Thế giới Kpop - Chắc sẽ không có làng nhạc nào đọ kịp Kpop về số thần tượng, MV đã ra mắt cũng như số phiên bản cho 1 ca khúc.
244 nhóm nhạc ra mắt trong 9 năm
Sau nhiều năm ra đời và phát triển, Kpop không chỉ để lại dấu ấn trong lòng khán giả trên toàn thế giới bằng những MV ca nhạc, vũ đạo đỉnh cao mà nó còn được nhớ đến như một làng nhạc sản sinh ra nhiều nhóm nhạc thần tượng nhất.
Gần đây, theo một bảng thống kê được tiến hành bởi Melon - trang web âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc, đã có tới 244 nhóm nhạc hoạt động trong suốt 9 năm qua tại đất nước này. Trong đó, năm 2005 có 35 nhóm, năm 2006 có 14 nhóm, năm 2007 có 21 nhóm,… và năm 2013 là 27 nhóm.
Danh sách này được Melon thống kê dựa trên những nhóm nhạc thần tượng hoạt động tích cực nhất tại thời điểm này. Còn trên thực tế, số nhóm đã ra mắt tại Hàn Quốc phải lớn hơn con số 244 rất nhiều.
Trong vòng 3 năm qua, trào lưu thành lập nhóm nhạc thực sự nở rộ tại Kpop. Từ những công ty có tiếng như SM, JYP, Cube Ent…cho đến "đối thủ" ít tiếng tăm cũng đua nhau cho ra mắt dàn thần tượng của riêng mình. Chỉ tính riêng năm 2012, Kpop fan đã được đón nhận khoảng 78 nhóm nhạc. Năm 2013, không phải chỉ có 27 nhóm như Melon đưa ra mà con số thực tế là khoảng 37 nhóm, đó còn chưa kể tới những nhóm nhạc chuẩn bị ra mắt như WIN, Akdong Musician của YG Ent, SoReal (Star Empire Ent), Seventeen (Pledis Ent) hay boy group mới của JYP Entertainment….
Việc ra mắt ồ ạt tại Hàn Quốc tuy có giúp làng nhạc nước này trở nên đa dạng, dễ dàng tấn công thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, nó cũng đem đến không ít hệ quả, trong đó, nghiêm trọng nhất phải kể đến tình trạng bão hòa và lãng phí tài năng âm nhạc.
Comeback 'liên tùng tục'
Số lượng nhóm nhạc luôn tỷ lệ nghịch với cơ hội thu hút sự chú ý của ca sĩ, nhóm nhạc, tức là, số thần tượng hoạt động càng đông thì họ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn để câu kéo được cái liếc mắt từ khán giả. Trong tình huống đó, các ca sĩ cũng như công ty quản lý buộc phải nghĩ ra nhiều chiêu trò và comeback liên tục để giữ được sức nóng cho bản thân.
Sau hơn 1 năm "mất tích" tại Kpop, vào hồi tháng 5 vừa qua, EXO đã trở lại cùng MV Wolf. Với giai điệu hip hop, dustep độc đáo cùng màn vũ đạo lạ mắt, EXO đã nhanh chóng bứt phá và trở thành cái tên nóng nhất làng nhạc Hàn. Thừa thắng xông lên, EXO tiếp tục tung ra ca khúc Growl. MV này đúng như một mồi "dầu" làm bùng cháy ngọn lửa, vốn đã rất "đáng sợ" mà EXO "nhóm" lên trước đó với Wolf. Sau 2 ca khúc được tung ra liên tiếp, EXO đã biến mình từ một tân binh trở thành "vị vua" thống lĩnh mọi địa hạt Kpop. Thế nhưng, tham vọng của EXO vẫn chưa dừng lại ở đó, được biết, 12 "con cưng" nhà SM hiện đang chuẩn bị cho sản phẩm tiếp theo và sẽ quay trở lại tung hoành Kpop vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới đây.
EXO
Ngoài EXO, thời gian qua còn rất nhiều ca sĩ, nhóm nhạc cũng hoạt động chăm chỉ như Girl's day với 3 lần comeback, 2NE1 tung 2 ca khúc chủ đề trong vòng 1 tháng, G-Dragon phát hành 3 MV trong vòng 5 tháng trở lại đây…
Dù tốn kém không ít tiền đầu tư vào các MV nhưng thực tế không thể phủ nhận rằng việc tung MV liên tục đã giúp EXO, Girl's day, G-Dragon hay 2NE1 liên tục được giới truyền thông và khán giả nhắc đến trong suốt thời gian qua.
Tung thật nhiều phiên bản cho một ca khúc
Không chỉ thuộc hàng chăm chỉ nhất nhì Kpop, EXO còn chịu chơi khi luôn đầu tư quay rất nhiều phiên bản khác nhau cho mỗi MV.
Là một nhóm nhạc hoạt động song song tại Hàn Quốc và Trung Quốc, nên mỗi lần "xuất chiêu", EXO đều tung ra ít nhất 2 phiên bản đó là bản Trung và Hàn. Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu EXO dừng lại ở 2 MV đó. Mới đây, MV Wolf được phát hành tới 5 bản khác nhau và Growl là 6 bản, trong khi đó, bản drama của Wolf chưa được phát hành toàn bộ và còn 1 phiên bản mới của Growl vẫn đang được SM Ent "ém hàng".
Nói đến khả năng sản xuất nhiều phiên bản cho 1 MV nhất chắc chắn không thể bỏ qua T-Ara. Thậm chí, nhóm nhạc này còn có thể lập kỷ lục tại Kpop về khoản F5 các MV. Với Sexy love, Lovey dovey,T-Ara chiêu đãi các fan 4 MV, ngoài ra các MV còn lại của nhóm đều được tung ra ít nhất 2 bản là phiên bản thường và mini drama.
Ở vài năm trước, các nhóm nhạc thường chỉ phát hành 1 MV chính, thế nhưng, gần đây, họ luôn "khuyến mại" thêm cho fan MV drama, bản dance, making MV hay dance practice…
Giống như việc comeback liên tục, trào lưu sản xuất nhiều phiên bản cho 1 MV cũng giúp các thần tượng gặt hái không ít thành công. Tuy nhiên, một khi xu hướng này bị lạm dụng quá đà nó có thể phản tác dụng bởi sự nhàm chán, "một màu".
Tuấn Vũ tổng hợp