Thế giới Kpop - Cuộc chiến giành ngôi vị “bá chủ” giữa 3 nhà SM, YG và JYP trong năm 2014 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi hàng loạt những tên tuổi lớn của họ đều đang chuẩn bị ra mắt và trở lại.
SM Entertainment – Ông hoàng của những ông hoàng:
Không ai có thể phủ nhận một điều rằng năm 2013 là một năm đại thắng của SM Entertainment và họ hoàn toàn có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2014. Điều này không có gì phải nghi ngờ khi SM nắm trong tay ngôi sao sáng giá nhất Kpop hiện nay đó là EXO. Cùng với Wolf và Growl, EXO đã làm nên kì tích khi tiêu diệt hàng loạt các bảng xếp hạng âm nhạc và giành được những giải thưởng âm nhạc danh giá nhất năm vừa qua, trong đó tiêu biểu phải kể đến giải Disk Daesang tại Golden Disk Awards – giải thưởng được mệnh danh là “Grammy Hàn Quốc”.
Chính nhờ những nỗ lực của mình mà từ vị trí của một tân binh, EXO đã nhanh chóng vụt sáng trở thành nhóm nhạc hàng đầu Kpop với số lượng fan khổng lồ. Trang Billboard của Mỹ còn đưa tên nhóm vào danh sách 10 nhân tố đáng kì vọng nhất năm 2014. Vì vậy SM hoàn toàn có thể kì vọng vào những bước tiến tiếp theo của 12 chàng trai tài năng này trong năm nay.
Bên cạnh EXO, SM còn sở hữu hàng loạt những cái tên được mệnh danh là những ông hoàng, bà hoàng Kpop, những người đã góp phần tạo nên một “đế chế” vững chắc cho công ty này như: BoA, DBSK, Super Junior, SNSD, SHINee, f(x)… Với lượng fan vô cùng lớn trên toàn thế giới, chắc chắn trong năm tới, họ vẫn sẽ là những “con gà đẻ trứng vàng” mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho SM Entertainment.
Hiện tại, sau thành công vang dội của DBSK, các cô gái chân dài SNSD là những “chiến binh” tiếp theo cho cuộc chiến giành ngôi vị độc tôn của nhà SM trong năm nay. Album đánh dấu sự trở lại của họ có tênMr.Mr đang nhận được rất nhiều sự chú ý của công chúng. Nhiều người không tiếc dành những lời khen có cánh cho album này, tuy nhiên cũng có những người tỏ ra không hoàn toàn ưng ý với sản phẩm của 9 cô gái. Mặc dù vậy, với danh tiếng và đẳng cấp của mình, SNSD cũng vẫn thành công vang dội. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi được tung ra, Mr.Mr. đã thống trị rất nhiều các bảng xếp hạng, trong khi đó MV của nhóm cũng dễ dàng đạt được trên 2 triệu lượt xem trong chưa đầy một ngày.
SNSD đang gây bão với Mr.Mr.
Dù khởi đầu rất thành công với SNSD, DBSK, nhưng có một điểm trừ cho SM, đó là độ tuổi của những “quân bài chủ chốt” của công ty giải trí này như BoA, DBSK, Super Junior hay thậm chí cả SNSD. Nếu như việc đi nghĩa vụ quân sự là một trở ngại lớn đối với các nhóm nhạc nam thì tuổi tác lại là một thách thức với các nữ nghệ sĩ khi thị trường âm nhạc Hàn Quốc đang bão hòa bởi một loạt các nhóm nhạc trẻ mới ra. Chưa dừng lại ở đó, việc Super Junior mải mê tấn công thị trường quốc tế mà quên mất “sân nhà”, việc đá chéo sân sang lĩnh vực khác không mấy thành công của các kiều nữ SNSD hay chiến lược phát triển lâu dài cho BoA và DBSK cũng đang là bài toán khó cần SM giải quyết trong năm nay.
YG – Thành công đến từ thị trường nước ngoài:
Nếu như ở Hàn Quốc, SM Entertainment là một cái tên khó vượt qua thì tại thị trường âm nhạc quốc tế, đặc biệt là trên đất Mỹ, YG đã giành phần thắng áp đảo. Việc YG chú trọng phát triển phong cách âm nhạc, tạo nên cá tính riêng cho từng nghệ sĩ của mình là một sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn khi những sản phẩm của họ luôn nổi bật và thu hút được sự quan tâm chú ý của người hâm mộ trên toàn thế giới.
Trong năm nay, nếu như SM khơi màn cuộc chiến tháng 2 bằng SNSD thì YG cũng quyết định tung ra “con cưng” 2NE1. Chính điều này đã làm cho bữa tiệc âm nhạc đầu năm 2014 trở nên hoành tráng và gay cấn hơn bao giờ hết. Không nằm ngoài trông đợi, album Crush của 4 cô nàng này vừa mới tung ra đã như một cơn bão lớn, nhanh chóng quét sạch mọi bảng xếp hạng âm nhạc trong và ngoài nước. Ca khúc chủ đề có tên Come back home – một sự pha trộn hoàn hảo giữa nhiều thể loại nhạc R&B, reggae và hiphop, ngay lập tức giành vị trí thứ nhất trên trang iTunes tại Phillipines. Bên cạnh đó, những bài hát do trưởng nhómCL sáng tác cũng được đánh giá rất cao.
Tuy nhiên, yếu điểm của YG nằm ở chỗ họ vẫn đang chỉ dựa chủ yếu vào sự thành công từ những cái tên đã cũ như PSY, BigBang, 2NE1. Tuy mức độ nổi tiếng của họ là không thể phủ nhận nhưng công ty này đang rất cần một luồng gió mới có thể giúp họ theo kịp với sự thay đổi từng ngày từng giờ của ngành giải trí hiện nay. Sức ép này đè nặng nhất lên vai WINNER. Mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng nhờ có WIN – WHO IS NEXT mà nhóm đã bước đầu thu hút được sự quan tâm của công chúng. Hiện nay, ngày ra mắt của nhóm vừa bị hoãn lại bởi “bố Yang” muốn dốc toàn bộ sức lực vào album đầu tay.
Bên cạnh đó, tuyên bố mới nhất của YG là việc sẽ ra mắt tận 4 nhóm nhạc mới trong năm nay, bao gồm cả WINNER cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Vì lẽ này, việc đầu tư đúng cách và có định hướng lâu dài cho những tân binh sẽ là mấu chốt quyết định sự thành bại của công ty giải trí này trong năm 2014.
JYP – Đẳng cấp có là mãi mãi?
Năm 2013 vừa qua quả thật là một năm ác mộng đối với JYP Entertainment khi “ông lớn” này đã bị giới chuyên môn cũng như người hâm mộ nhận xét là không xứng đáng với vị trí “top 3 quyền lực” mà họ vốn có. Trước sự cạnh tranh ngày một khốc liệt trong thị trường âm nhạc, chính cách điều hành và tổ chức củaJYP đã khiến công ty này ngày một tụt dốc.
Trước tình hình này, Park Jin Young – ông chủ của JYP đã hết sức lo lắng và dự kiến sẽ tung ra 3 nhóm nhạc mới trong năm nay nhằm cứu vớt tình hình. Một trong số đó là GOT7, nhóm nhạc vừa mới ra mắt đầu năm nay. Với phong cách hiphop trẻ trung sôi động, các anh chàng của nhóm bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất định. Hai nhóm còn lại dự kiến sẽ là một nhóm nhạc nữ và một nhóm nhạc nam, được JYP tiết lộ là có ngoại hình hoàn hảo và cực kì nổi bật. Nhiều người đã tỏ ra rất quan tâm và kì vọng vào những tân binh này. Tuy nhiên, họ vẫn đang nghi ngờ bởi nếu JYP vẫn tiếp tục quản lý “gà nhà” theo lối mòn cũ, tương lai các nhóm này sẽ giống như Wonder Girls và 2PM, ngày một mờ nhạt.
Về phần các nghệ sĩ cũ, Sunmi (cựu thành viên của Wonder girls) chính là đại diện cho nhà JYP tham gia vào “cuộc chiến giữa các nữ hoàng” với SNSD và 2NE1 đầu năm nay. Hiện tại, Sunmi đã cho ra mắt MV cho ca khúc solo thứ 2 của mình có tên Full Moon. Với một MV lôi cuốn, tạo hình xinh đẹp cùng giai điệu gây nghiện được tạo nên bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa JYP và “phù thủy tạo hit” Brave Brothers, Sunmi cũng đã rất thành công. Ca khúc Full Moon của cô đang nhận được sự hưởng ứng vô cùng tốt từ phía người hâm mộ.
Có lẽ, những điều mà JYP cần làm trong năm nay để củng cố lại vị trí top 3 của mình chính là thay đổi cách làm việc từ trong ra ngoài để vực dậy toàn công ty, kiếm lại doanh thu nhờ những concert hoành tráng và được đầu tư kĩ lưỡng. Nếu JYP làm được điều này, cộng với tiềm lực vốn có, công ty của họ sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết và chứng tỏ năng lực đáng gờm của mình.
TuanA tổng hợp