Những thành tích 'huyền thoại' trong 7 năm 'tung hoành ngang dọc' của 2NE1
Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016
Thế giới Kpop - Bảy năm của 2NE1 không hề vô ích khi nhóm đã trở thành biểu tượng nữ quyền được đàn em và cả cộng đồng fan Kpop ngưỡng mộ.
Trong suốt 7 năm qua, 2NE1 là biểu tượng của YG và cũng là niềm tự hào trong số các nhóm nhạc nữ xứ Hàn. Sau 7 năm tung hoành ngang dọc không chỉ Hàn Quốc mà cả các BXH âm nhạc nước ngoài, thành tích lớn nhất mà 2NE1 làm được không còn dừng lại ở các con số, mà quan trọng hơn, các cô gái đã tạo nên sự khác biệt, một hình ảnh nữ quyền mà sau này rất nhiều đàn em phải học hỏi theo.
Đáng tiếc, 7 năm ngang dọc đã bị chấm dứt bởi một tuyên bố tan rã vô cùng bất ngờ từ công ty quản lý YG, cũng là nơi xây dựng nên một 'huyền thoại' như 2NE1. Ngày hôm nay, không chỉ fan 2NE1 mà cả cộng đồng người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc đều cảm nhận một sự tiếc nuối khi nhóm nhạc hàng đầu đã không còn.
2NE1 tan rã thế nhưng biểu tượng nữ quyền 2NE1 xây dựng nên cùng vô số thành tích ở khắp các 'chiến trường' của 4 cô gái vẫn còn mãi trong lòng fan Kpop.
Bước tiến mới của thế kỷ 21
2NE1 ra mắt năm 2009 với ca khúc Fire, rồi sau đó là I Don't Care. Chuyện tưởng như mới ngày hôm qua khi đến giờ những thành tích, những 'huyền thoại' về một tân binh 'quái vật' như 2NE1 vẫn được nhắc đi nhắc lại, vẫn được đàn em xem như một tấm gương sáng để học hỏi.
2NE1 có nghĩa là New Evolution of the 21st Century - Bước tiến mới của thế kỷ 21. Được YG và cả khán giả kỳ vọng sẽ là 'bước tiến mới', quả thực 2NE1 đã không làm fan thất vọng khi ra mắt đầy mạnh mẽ về cả phong cách, cá tính lẫn thành tích âm nhạc.
Với Fire, I Don't Care, 2NE1 không chỉ thống trị các BXH âm nhạc, lọt top nhóm nữ giật cup nhanh nhất Kpop, đồng thời ẵm giải 'Bài hát của năm' tại Mnet Asian Music Awards năm 2009, các cô gái nhà YG còn mở ra 'kỷ nguyên' mới cho hình tượng cá tính, quậy phá trong các girl group Kpop.
Với MV Fire, 2NE1 được mệnh danh là tân binh 'khủng long' của Kpop
Trước 2NE1, concept này vốn không phổ biến. Hầu hết các nhóm nhạc khác như SNSD, Wonder Girls, Kara… đều theo đuổi phong cách trong sáng, nữ tính. Và 2NE1 là người đưa hình tượng 'girl crush' đến với Kpop. Đáng nói là sau 2NE1, rất nhiều đàn em đã theo đuổi con đường giống như nhóm nhạc nhà YG, tuy nhiên không ai thành công được như họ.
Đặc biệt, sự cá tính, khác biệt của 2NE1 không chỉ thể hiện qua âm nhạc, cá tính mà thời trang của các thành viên cũng toát nên sự 'độc nhất vô nhị'. Và sự bắt tay với nhà thiết kế lừng danh Jeremy Scott càng khẳng định phong cách độc đáo mà không phải ai cũng có ở các thành viên. Thậm chí, mỗi lần xuất xưởng MV, 4 cô gái đều khiến các tín đồ thời trang 'ố á' vì độ chất chơi của mình.
Đối thủ xứng tầm nhất của SNSD
SNSD, Wonder Girls ra mắt năm 2007 và từ đó đến thời điểm 2NE1 ra mắt, 2 nhóm vẫn được xem là girl group hàng đầu Kpop. Tuy nhiên, thời điểm 2NE1 ra mắt và 'lên như diều gặp gió', Wonder Girls lại tập trung Mỹ tiến, bỏ bê thị trường trong nước để rồi sau này khi trở về Hàn Quốc đã không còn vị thế, tiếng vang như xưa.
SNSD đã mất đi một đối thủ xứng tầm
Sự vắng bóng của Wonder Girls càng khiến một nhóm nhạc vốn đã rất nổi bật, tài năng như 2NE1 'thuận buồm xuôi gió' trên con đường vươn lên trở thành girl group top đầu. Và quả thực khi chứng kiến những thành tích vang dội khi 2NE1 quảng bá Go Away, Lonely, I Am the Best, I Love You… khán giả đã chắc chắn không phải ai khác ngoài 2NE1 đủ sức cạnh tranh với SNSD thời điểm đó.
Và khi 2NE1 comeback với ca khúc Come Back Home cùng thời điểm SNSD trở lại cùng Mr.Mr, quan điểm trên đã càng trở nên chắc chắn
MV Come Back Home
Với album Crush và ca khúc chủ đề Come Back Home phát hành vào hồi 0 giờ ngày 27/2, 2NE1 chỉ mất 2 giờ sau đó để đánh bại 'Mr.Mr' của đàn chị SNSD và thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc lớn như Melon, Daum, Olleh, Naver,... Các ca khúc khác trong album cũng nối đuôi nhau đứng trong top.
Trên các chương trình âm nhạc, 2NE1 cũng không ít lần đối đầu trực tiếp, thậm chí giành chiến thắng trước 'nhóm nhạc quốc dân' SNSD.
Trong chặng đường hoạt động, I'm The Best là bản hit đình đám nhất của 2NE1. Không chỉ nổi tiếng tại Hàn Quốc, cơn sốt I Am The Best còn đổ bộ tới Mỹ, được phát trên sóng radio, show truyền hình thực tế American So You Think You Can Dance, và thậm chí cả quảng cáo của Microsoft. Đây cũng là ca khúc giúp các cô nàng nhà YG lần thứ 2 được sướng tên với giải Daesang 'Ca khúc của năm' tại MAMA 2011.
Những MV chất lượng không còn gì để chê
Không phải ngẫu nhiên 2NE1 trở thành biểu tượng nữ quyền và cũng không hề đơn giản để họ trở thành đối thủ của một nhóm nhạc mạnh, được xem như 'girl group quốc dân' là SNSD. Tất cả đều có lý do của nó, và với trường hợp của 2NE1, ngoài tài năng, cá tính âm nhạc, phong cách cực ngầu như đã nói ở trên, còn là sự mạnh tay đầu tư cho các MV và thường xuyên làm mới bản thân.
Luôn giữ vững hình ảnh chủ đạo là những cô gái mạnh mẽ, cá tính và độc lập, nhưng 2NE1 cũng rất chịu khó theo đuổi những dòng nhạc khác nhau. I Am The Best có phần gai góc nhưng lại cực chất, Lonely lại nhẹ nhàng, da diết, khác hẳn những ca khúc dance, hip hop sôi động theo phong cách thường thấy của nhóm, trong khi đó, Come Back Home lại mê hoặc người nghe bằng giai điệu Hip hop pha trộn với Reggae và Dubstep.
MV I'm The Best
Về phần MV, các sản phẩm của 2NE1 luôn được đầu tư mạnh tay, có hình ảnh, kỹ sảo hoành tráng. Cụ thể với MV Come Back Home với nội dung giống hệt phim điện ảnh đã ngốn một số tiền khổng lồ, lên tới 500 triệu won (khoảng 10 tỷ đồng).
Vô vàn kỷ lục đình đám
2NE1 từng gây chấn động khi khởi động tour diễn vòng quanh thế giới vào năm 6/2012. Đây là 1 thành tích đáng nể đối với các nhóm nhạc nam gạo cội và chưa có nhóm nhạc nữ nào làm được.
Đầu năm 2014, 2NE1 một lần nữa khởi động tour diễn thế giới thứ hai của nhóm. Và với quyết định này, 2NE1 tiếp tục ghi nhận kỷ lục là nhóm nhạc nữ đầu tiên tại Hàn Quốc tổ chức tour diễn thế giới lần thứ 2.
Bốn cô gái theo lịch trình đã thu hút hàng chục nghìn fan tại các nước như: Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam và Indonesia. Từ tháng 3 đến tháng 10, nhóm đã biểu diễn tổng cộng 20 buổi hòa nhạc trên hơn 16 thành phố.
Ngoài những chuyến lưu diễn thu hút hàng trăm nghìn fan trên toàn thế giới, 2NE1 còn nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ khác như lọt Top 20 album nhạc pop hay nhất thế giới năm 2014 do tạp chí Rolling Stone bình chọn, xếp ở vị trí thứ 6 vượt mặt One Direction, Shakira,... kỉ lục album cao nhất trong lịch sử Kpop trên BXH Billboard: #61 Billboard 200 (Album Crush)…
Những thành tích trên đã đủ để cho thấy quyền lực của 2NE1 lớn đến mức nào. Bởi thế, dù có tan rã, nhưng sự nghiệp 7 năm của 2NE1 không hề vô ích. Họ đã để lại rất nhiều bản hit đình đám, góp phần đưa Kpop phổ biến hơn trên toàn thế giới, đồng thời xây dựng thành công hình tượng nữ quyền ở Kpop - điều mà chưa ai trước 2NE1 làm được.