Thế giới Kpop - Hàn Quốc đang trở thành quốc gia của những nhóm nhạc thần tượng khi có đến 244 nhóm nhạc ra đời trong 9 năm qua.
Sau sự tan rã của HOT vào năm 2000, thị trường dành cho các nhóm nhạc thần tượng được dự đoán sẽ biến mất. Nhưng với việc TVXQ ra mắt năm 2004 thì phong trào thành lập các nhóm nhạc thần tượng lại được nhen nhóm, không những thế nó còn phát triển rất mạnh mẽ trong những năm qua. Gắn liền với những nhóm nhạc này sẽ là những tin đồn nhưng họ vẫn luôn được coi là những đại diện cho nền văn hóa Hàn Quốc và nhận được rất nhiều sự chú ý cho tầm ảnh hưởng của họ.
Nhưng có bao nhiêu nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng mà không bị phai nhạt? Thật khó để nói chính xác, vì còn rất nhiều các công ty khác bên cạnh những công ty quản lý được liệt kê bởi Hiệp hội sản xuất giải trí Hàn Quốc nhưng có thể đưa ra một ước tính sơ bộ.
Trang web âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc là Melon đã làm một cuộc khảo sát từ năm 2005 đến năm 2013. Cuộc khảo sát đã tính từng nhóm nhạc nam và nữ trong bảng xếp hạng Top 100 hàng tuần của Melon. Mặc dù không thể liệt kê ra hết nhưng chúng ta vẫn có thể chỉ ra những nhóm nhạc thần tượng hoạt động tích cực tại thời điểm này.
Đối với nhóm nhạc nam: Năm 2005 có 19 nhóm, năm 2006 có 10 nhóm, năm 2007 có 10 nhóm,… và năm 2013 có 17 nhóm. Còn đối với các nhóm nhạc nữ: năm 2005 có 16 nhóm, năm 2006 có 4 nhóm, năm 2007 có 11 nhóm… và năm 2013 có 10 nhóm. Tổng số các nhóm nhạc thần tượng từ năm 2005 cho đến nay là 244.
Tuy nhiên theo các công ty quản lý và các nhà sản xuất thì phải có nhiều hơn thế. Một đại diện đã cho biết: “Đấy là chúng ta xem xét các nhóm nhạc có thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng hoặc những nhóm chính thức được thành lập, thực tế phải có đến 300 nhóm nhạc”.
Thông qua cuộc khảo sát, kể từ khi TVXQ ra mắt, số lượng các nhóm nhạc thần tượng đã tăng một cách chóng mặt. Không giống như những thế hệ thần tượng là HOT, Finkl hay SES – những nhóm đã hoạt động từ cuối năm 1990 đến đầu những năm 2000, TVXQ là nhóm nhạc khởi đầu của thế hệ thần tượng thứ 2. Sau đó Bigbang, Super Junior, SS501, 2PM đã bắt đầu thế hệ thứ 2 này. SNSD và Wonder Girls ra mắt vào năm 2007 đã trở thành chất xúc tác cho thế hệ các nhóm nhạc nữ thần tượng.
Tại sao có nhiều nhóm nhạc thần tượng?
Chỉ tính riêng trong năm nay đã có đến 30 nhóm nhạc thần tượng được ra mắt, bao gồm: SPICA, Hello Venus, AOA Bigs, Glam và rất nhiều những cái tên khác. Nhóm nhạc nổi tiếng EXO đang là ông vua trên các bảng xếp hạng và cạnh tranh sự nổi tiếng với những nhóm nhạc tiền bối. Càng ngày càng hiếm các nghệ sĩ solo trên các bảng xếp hạng. Có tới 7, 8 vị trí trong Top 10 là của những nhóm nhạc thần tượng và điều này đã diễn ra trong suốt 5 năm qua.
Lý do dẫn đến các nhóm nhạc thần tượng mọc lên như nấm là bởi không có nhóm nhạc nào có khả năng mang lại doanh thu ở thị trường quốc tế, thứ rất cần thiết cho thị trường Hàn Quốc, nơi mà lợi nhuận âm nhạc có xu hướng giảm dần. Những nhóm nhạc thần tượng sẽ dễ dàng tấn công thị trường hơn và là “vũ khí” để có thể thu về số tiền đã bỏ ra.
Ông Jun Hong Joon, Đại diện của công ty quản lý Oscar đang có kế hoạch cho ra đời một nhóm nhạc nam trong năm tới, mặc dù trước kia công ty chưa từng bắt tay vào làm điều này. Ông cho biết: “Ngành công nghiệp âm nhạc đã trở thành một thị trường khó có thể tồn tại nếu không có một nhóm nhạc thần tượng. Mặc dù đây là một sự đầu tư mạo hiểm nhưng nó là điều cần thiết”.
Sản xuất những nhóm nhạc thần tượng: Tất cả hay không có gì?
Chúng ta có thể nói “sản xuất nhóm nhạc thần tượng” một cách dễ dàng nhưng có một chi phí khổng lồ dành cho cả quá trình này. Để ra mắt một nhóm nhạc thần tượng phải tiêu tốn ít nhất 400.000 đô la và đây mới chỉ là chi phí của các công ty nhỏ và trung.
Trong các công ty lớn, số tiền dành cho mỗi một thực tập sinh lên đến vài trăm nghìn đô la. Ở JYP, công ty quản lý của 2PM, Wonder Girls và MissA đã phải chi 200.000 đô la để phát triển một nhóm nhạc tân binh. Họ phải trả tiền cho các lớp học tiếng Anh, vũ đạo, luyện âm cho khoảng 40 học viên và chi phí cho mỗi học viên là 5.000 đô-la một tháng.
Đại diện của JYP là Jung Wook cho biết, có rất nhiều quy trình cho một lớp học thanh nhạc và có đến tổng cộng 70 chương trình đào tạo khác nhau và chi phí lên đến 2.000.000 đô-la mỗi năm.
Không phải dễ để đào tạo một nhóm nhạc thần tượng nhưng chính những nhân tố này lại là cứu cánh cho các công ty sau này. Như hồi YG bị khủng hoảng, họ đã cho ra mắt Big Bang như một con bài then chốt của mình. Tất nhiên có nhiều trường hợp thành công những cũng có nhiều kế hoạch thất bại vì lập kế hoạch liều lĩnh để ra mắt một nhóm nhạc.
Tương lai của những nhóm nhạc thần tượng
Các chuyên gia cho rằng: “Trong ngành công nghiệp âm nhạc mà các khách hàng luôn đưa các yêu cầu khác nhau thì buộc các nhóm nhạc thần tượng phải đa dạng hóa để đáp ứng được những nhu cầu này”.
Các nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ 1 là những người còn thiếu kinh nghiệm và có rất nhiều rắc rối với những công ty quản lý của họ, liên quan đến hợp đồng. Tuy nhiên thế hệ thứ 2 đã biết cách quản lý hợp đồng và biết làm cho mình nổi bật để có thể giải quyết tốt nhất những vấn đề phát sinh.
Đó là lý do tại sao họ phải học các kỹ năng không chỉ trong các bài hát mà còn trong vũ đạo, diễn xuất và tiếng Anh, cách tạo dựng mối quan hệ trong thị trường nước ngoài, làm việc theo nhóm và đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, trong vô số các nhóm nhạc thần tượng, vẫn có những nhóm nhạc chiếm được trái tim của các khán giả hâm mộ và điều này chứng tỏ họ hoàn toàn khác biệt so với những người khác.
JW.18 tổng hợp