Thế giới Kpop - Dù có tính cạnh tranh khốc liệt nhưng nhiều thần tượng vẫn muốn xuất hiện trên show 'sống còn'.
Ngay khi Produce 101 phiên bản nữ chưa kết thúc, nhà đài Mnet đã công bố sẽ tiếp tục sản xuất chương trình thực tế với 100 thần tượng nam đến từ các công ty giải trí Hàn Quốc để tìm ra nhóm nhạc nam mới.
Với thành công Prouce 101 nhận được, việc Mnet tiếp tục thực hiện chương trình với các thực tập nam là bước đi hoàn toàn dễ hiểu, đúng đắn.
Thực tế, không chỉ Produce 101, rất nhiều chương trình 'sống còn' trước đó như Sixteen (JYP), Mix&Match, WIN: Who is next? (YG)... đã chứng minh đây là cách hiệu quả nhất để lăng xê cho các nhóm nhạc tân binh.
Kpop nở rộ chương trình thực tế
Ngay trước Produce 101, một chương trình 'sống còn' khác cũng đã lên sóng Mnet, đó là Sixteen với sự tham gia của 16 cô gái trẻ đến từ công ty giải trí JYP.
Các thành viên trong Sixteen được chia làm 2 đội Minor và Major, trong đó Major là 7 cô gái sẽ được debut, còn nhóm Minor phải cố gắng để được lên Major.
Qua mỗi nhiệm kỳ, sẽ có một thành viên của Minor bị loại, cho đến khi còn lại 7 thành viên sống sót, họ sẽ được ra mắt với tên Twice.
Twice ra mắt sau chương trình Sixteen
Thực tế, việc thực hiện show 'sống còn' đã được JYP áp dụng từ cách đây khá lâu để tìm ra 2PM và 2AM. Ngoài việc thi đấu giành cơ hội ra mắt của các chàng trai 2PM - 2AM, Hot Blood Men (tên chương trình) còn khắc họa rõ nét quá trình huấn luyện vô cùng khắc nghiệt của JYP.
Một công ty khác cũng rất thích chương trình thực tế sống còn đó là YG. Cả 2 nhóm nhạc mới nhất của công ty này đều được ra mắt thông qua chương trình kiểu này. Trong đó, Winner được thành lập sau WIN: Who is next? Và iKON sau Mix&Match.
Vì sao bị chỉ trích, show 'sống còn' vẫn nở rộ?
Thực tế, không phải ngẫu nhiên các chương trình thực tế bị gán thêm 2 chữ 'sống còn'. Đúng như tên gọi khán giả dành cho nó, các show thực tế có tính cạnh tranh rất cao và khốc liệt.
Chưa tính đến việc nhà đài biên tập, cắt sửa để biến các thực tập sinh trở thành 'con mồi' 'câu' người xem thì những ai tham gia chương trình cũng đã rất khổ sở vì loạt thử thách khó nhằn do BTC đặt ra.
Tuy vậy, rất đông thực tập sinh vẫn muốn tham gia chương trình thực tế, bởi đây là cơ hội hiếm hoi để họ được cọ xát, được chú ý và quan trọng hơn cả là được… ra mắt.
Cơ hội hiếm hoi để các thực tập sinh được ra mắt
Bước vào chương trình thực tế, đồng nghĩa các thực tập sinh phải lao vào cuộc chiến 'sống còn', để giành giật cơ hội ra mắt. Tuy nhiên, so với việc miệt mài tập luyện nhiều năm trời mà không biết bao giờ mình mới được bước lên sân khấu, thì thà 'chiến đấu' để tự mình giành lấy cơ hội cho mình có lẽ còn tốt hơn.
Jihyo - trưởng nhóm của nhóm nhạc Twice - có đến 10 năm làm thực tập sinh của JYP. Vứt bỏ cả tuổi thanh xuân nhưng đổi lại, không gì bảo đảm Jihyo sẽ được ra mắt sau ngần ấy thời gian tập luyện. JYP nhiều lần lên kế hoạch thành lập nhóm nữ mới, trong đó có Jihyo nhưng vì những biến cố, dự án đó lại bị trì hoãn vô thời hạn. Và cô gái sinh năm 1997 lại tiếp tục chờ đợi mà không hề hay biết bao giờ mình mới ra mắt.
Đúng lúc ấy, JYP quyết định thực hiện Sixteen để tìm ra nhóm nữ mới. Đương nhiên Jihyo sẽ không bỏ qua cơ hội này và cuối cùng, may mắn cũng mỉm cười với cô gái chăm chỉ, đầy nghị lực khi cô ra mắt cùng Twice và trở thành trưởng nhóm.
Tương tự mục đích lớn nhất của hầu hết các thí sinh tham gia WIN: Who is next, Mix&Match hay Producer… có lẽ cũng là để được ra mắt và thực hiện ước mơ ca hát của mình.
Cơ hội nổi tiếng nhanh chóng
Việc xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình trong một thời gian dài còn giúp các thực tập sinh thu hút sự chú và trở nên nổi tiếng. Thậm chí, nhiều trường hợp có tài năng, ngoại hình hay câu chuyện nổi bật như Somi, Sejeong, Sohye… trong Produce 101 còn thu hút lượng fan rất lớn và liên tục xuất hiện trên các diễn đàn âm nhạc Hàn Quốc.
Thậm chí, phần trình diễn của Somi - thực tập sinh đến từ JYP - còn thu hút tới trên 1 triệu lượt xem trên Naver, YouTube cùng hàng nghìn bình luận. Rất nhiều video khác của Produce 101 đăng tải trên kênh Mnet cũng đang có hàng triệu lượt xem - cao hơn rất nhiều nhóm nhạc, ca sĩ đã ra mắt ở Hàn Quốc.
Somi là một trong những thí sinh nổi bật nhất Produce 101
Somi trình diễn ca khúc Bang Bang
Winner, iKON, Twice… cũng là những ví dụ điển hình cho thấy sức hút của các chương trình thực tế. Thậm chí, với lượng fan lớn 'gom' được sau Mix&Match, iKON ngay khi chưa ra mắt đã tổ chức thành công concert hoành tráng ở SVĐ cỡ lớn.
Được cọ sát, nâng cao bản thân
Như đã nói ở trên, bước vào các chương trình thực tế 'sống còn', các thực tập sinh phải đối mặt với rất nhiều thử thách với sự hỗ trợ của chuyên gia, đàn anh, đàn chị trong nghề.
Thậm chí không chỉ tập trung vào lĩnh vực âm nhạc, các cô gái trong Sixteen của JYP còn phải cho thấy khả năng của mình khi chụp hình, tham gia chương trình thực tế…
Trong khi đó, Winner hay iKON lại ngày càng 'lên tay' trong khả năng sản xuất, sáng tác ca khúc, phối nhạc… Rất nhiều ca khúc trong chương trình WIN: Who is next hay Mix&Match do các thành viên trong chương trình sáng tác.
iKON là nhóm nhạc tài năng, có thể tự sáng tác nhạc
Đương nhiên, thời gian đầu họ còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với sự chỉ bảo, dẫn dắt của G-Dragon, Taeyang, Yang Hyun Suk,… các thành viên đã tiến bộ rất nhiều.
Ngay cả cô nàng xuất thân từ diễn viên và chưa qua đào tạo thanh nhạc như Sohye của Produce 101 còn cho thấy sự tiến bộ rõ rệt sau khi tham gia chương trình thực tế.
Trong tập đầu, giám khảo đã không biết phải bình luận gì về giọng hát yếu ớt của Sohye, thậm chí, họ khuyên cô nên rời cuộc thi vì đây không phải nơi dành cho cô. Tuy nhiên, trong tập mới nhất, Sohye đã khiến khán giả ngỡ ngàng khi hát, nhảy thành thục không kém những thực tập sinh lâu năm. Thậm chí, Sohye còn đứng đầu trong nhóm dance với số điểm cao ngất ngưởng.
Nhiều fan khen ngợi sự tiến bộ của Sohye
Dù Sohye còn nhiều thiếu sót và cũng thu hút sự chú ý nhờ vào cuộc chuyện vượt khó khăn mà Mnet xây dựng cho cô, nhưng không thể phủ nhận Sohye đã tiến bộ vượt bậc so với ngày đầu tham gia cuộc thi.