Thế giới Kpop - Hai ngôi sao làng pop đương đại, một Âu, một Á có sự thành công vượt trội trong năm 2015 nhưng lại hoàn toàn khác nhau.
'Tôi không phải là Adele', Psy chia sẻ trên tờ EW. Chủ nhân hit Gangnam Style dường như đang nhấn mạnh về sự khác nhau giữa cách nổi tiếng của cả hai.
Người khiến công chúng rơi lệ, kẻ làm khán giả bật cười
Psy, ngôi sao của Kpop bắt đầu nổi tiếng toàn cầu với sản phẩm "liên hoàn" MV Gangam Style với hơn 2 tỷ lượt xem trên YouTube. Công chúng ấn tượng với Psy là một gã hài hước. Anh hát thứ nhạc thời thượng pha giữa dance và hiphop, nhảy một điệu thật kỳ cục và có một MV độc đáo.
Không thể phủ nhận Gangnam Style thành công có sự nhúng tay của thần may mắn. Khán giả đang cần hơn hết những sản phẩm giải trí đậm chất hài hước và Psy đáp ứng được điều đó. Nhưng sự nổi tiếng quá mức và không có nền tảng này chính là bức tường cản anh đến với những thành công tiếp theo.
Chính Psy chia sẻ: "Sau khi ra mắt Gangnam Style tôi thực sự rất hạnh phúc nhưng đôi khi cũng buồn bã không kém. Tôi biết đấy là hit lớn nhất trong nghiệp cầm mic mà tôi sẽ không bao giờ vượt qua được nó... Tôi nghĩ về việc được là chính mình, không phải là gã kiểu phong cách Gangnam hay bất cứ thứ gì khác. Tôi tập trung vào việc đi tìm chính mình".
Psy - giọng ca nổi tiếng đến từ Hàn Quốc.
Giống Psy, Adele cũng lập nên những kỳ tích vô tiền khoáng hậu. Album mới ra mắt của cô - 25 - đạt kỷ lục về lượng bán album, MV Hello xác lập được danh hiệu video ca nhạc có lượt xem cao nhất trong 24h lên sóng YouTube.
Họ thành công ở việc khiến khán giả toàn cầu phải say mê nhưng theo cách khác nhau. Một người công chúng rơi lệ, người còn lại khiến khán giả bật cười. Trong khi Adele được ca ngợi với sự thần kỳ thì Psy chỉ được xem như một gã hề may mắn.
Độ vênh Âu - Á
Từ hai hiện tượng đặc biệt của làng nhạc pop đương đại này khán giả cũng thấy được độ vênh giữa nhạc pop đương đại giữa Âu - Mỹ và châu Á (Hàn Quốc, Kpop).
Adele - giọng ca thiên thần nước Anh.
Có thể thấy, nhạc châu Á và đặc biệt là Kpop đang ngày có tiếng nói mạnh mẽ hơn trên thế giới. Tuy nhiên, cách nổi tiếng của những ca sĩ Hàn Quốc thường mang tính "ăn xổi" và màu mè. Có người cho rằng, nhạc đại chúng Hàn Quốc là những mẫu rập khuôn được thêm thắt những cá tính riêng của các ngôi sao thần tượng.
Nền nhạc trẻ nước này cũng mang tính "mùa vụ". Các nghệ sĩ sẽ liên tục được công ty quản lý đầu tư ra mắt sản phẩm âm nhạc nếu họ còn ăn nên làm ra. Chính vì thế, Kpop cũng chuộng ra mắt các single (đĩa đơn) hoặc mini-album (đĩa nhạc rút gọn) thay vì những đĩa nhạc truyền thống.
Psy giải thích: "Chúng tôi tập trung cho từng sản phẩm đơn lẻ một thay vì một album hoàn chỉnh". Vậy nên, các sản phẩm của Hàn Quốc dễ gây hứng thú với khán giả ở thời gian đầu nhưng cũng nhanh chóng bị quên lãng vì độ đào thải rất cao.
Các nhà làm nhạc tập trung vào các giai điệu bắt tai hay hình ảnh đẹp, ấn tượng (MV) mà quên đi các yếu tố khác. Không ai khác, chính khán giả hâm mộ Hàn Quốc hiểu rất rõ điều này.
Trong khi đó, các nghệ sĩ Âu - Mỹ thường dành thời gian từ 2 - 3 năm để ra mắt một sản phẩm âm nhạc - album hoàn thiện. Họ có thể vẫn khai thác các giai điệu bắt tai để phù hợp thị hiếu khán giả nhưng đó là sự tính toán của nghệ sĩ và hãng đĩa.
Sản phẩm mới ra mắt trong năm 2015 của các nghệ sĩ nổi tiếng như Justin Bieber (Purpose), Adele (25) , Madonna (Rebel Heart)... đều được thai nghén từ khoảng thời gian khá dài trước khi ra mắt.
Bản thân Adele được mệnh danh là họa mi nước Anh. Sản phẩm của cô đánh vào âm nhạc: giọng hát, cảm xúc và nội dung ca từ. Trên tất thảy, hai album trước của cô 19 và 21 đã xây dựng trong lòng công chúng hình ảnh về giọng ca tài năng mà không cần chiêu trò.
JW.18 tổng hợp