Thế giới Kpop - Sau khi phân tích lượng nghe, tải và bán album... SNSD tiếp tục đứng đầu. Nhưng A Pink cũng bám đuổi rất sát.
Mới đây trang nghe nhạc Gaon đã đưa ra BXH tổng kết về “cuộc chiến” của các nhóm nữ trong vòng 1 tháng trở lại đây.
BXH này được kết luận dựa trên biểu đồ về sự thay đổi của lượng mua nhạc số trong vòng 3 ngày cũng như trong 10 ngày và xem xét 2 khía cạnh là “sự đối đầu” và “khả năng cạnh tranh” của bài hát, thông qua việc so sánh tỉ lệ thay đổi số lượng mua nhạc số, phản hồi của dư luận, lượng tiêu thụ đĩa.
So sánh lượng bán nhạc số của các nhóm nữ năm 2015 trong 3 ngày đầu
Vị trí lần lượt từ cao xuống thấp: Party – SNSD, Remember – A Pink, Shake it – Sistar, Ring my bell – Girl’s Day, Heart Attack – AOA, Um Oh Ah Yeh – Mamamoo, Hurt Locker – 9muses.
Quan sát biểu đồ có thể thấy lượng bán ra của SNSD cao nhất, tiếp sau đó lần lượt là A Pink, Sistar, Girl’s Day.
Theo biểu đồ trên, lượng bán ra của nhóm nhạc đứng đầu là SNSD và các nhóm theo sau ở vị trí số 2 và 3 là A Pink và Girl’s Day có sự chênh lệch không lớn.
Nhìn vào kết quả này, A Pink và Girl’s Day đã làm khá tốt tuy nhiên, nếu so với lượng bán ra của SNSD khi còn ở thời kì đỉnh cao trong quá khứ thì vẫn thấp hơn.
SNSD
Một điều đáng chú ý nữa là số lượng bán nhạc số của Mamamoo trong 3 ngày đầu chỉ bằng 1 nửa so với AOA.
Điều này có lẽ là do độ phổ biến của Mamamoo thấp hơn và lại được phát hành vào cuối tuần đầy cạnh tranh nên lượng nhạc số được bán ra có phần ít hơn.
Tuy nhiên, biểu đồ lượng bán nhạc số trong 10 này đầu lại cho thấy doanh số của Mamamoo đã tăng lên, thậm chí còn đạt được 78% lượng bán ra của Girl’s Day.
Qua đó ta có thể thấy mức độ phổ biến của Mamamoo đã được cải thiện và nhận được sự công nhận cũng như đánh giá cao của công chúng.
So sánh lượng bán nhạc số của các nhóm nữ năm 2015 trong 10 ngày đầu
Shake it – Sistar, Party – SNSD, Heart Attack – AOA, Remember – A Pink, Ring my bell – Girl’s Day, Um Oh Ah Yeh – Mamamoo, Hurt Locker – 9muses.
Biểu đồ trên so sánh doanh thu nhạc số của các nhóm nữ trong 10 ngày đầu. Việc so sánh này cho thấy doanh số không chỉ dựa vào tên tuổi của các nhóm nữ mà còn dựa trên khả năng cạnh tranh và tính đại chúng của các bài hát.
Trong số các nhóm nhạc trong nước thì Sistar tuy không có fandom mạnh nhưng dựa vào tính đại chúng cao nên doanh thu nhạc số của nhóm là cao nhất, tiếp theo lần lượt là SNSD, AOA, A Pink.
Trường hợp của A Pink thì lượng bán nhạc số của nhóm trong 10 ngày đã giảm so với 3 ngày đầu và thấp hơn AOA một bậc.
A Pink
So sánh sự biến động của lượng bán nhạc số nhóm nữ 2015
Dowload (lượng tải về) – Stream (nghe trực tuyến) - BGM
Remember – A Pink, Party – SNSD, Ring my bell – Girl’s Day, Um Oh Ah Yeh – Mamamoo, Heart Attack – AOA, Shake it – Sistar, Hurt Locker – 9muses.
Đồ thị trên đây so sánh sự biến động trong doanh số nhạc số của các nhóm nữ ở 2 tuần đầu. Số lượng tải nhạc của A Pink so với các nhóm nữ khác là cao nhất, chiếm 59,1%.
Thường thì những thần tượng có fandom mạnh sẽ có lượng tải nhạc cao. SNSD có số lượt tải cao thứ 2 với 58,1% và tất nhiên Girl’s Day cũng nhanh chóng theo sau với lượng tải nhạc đáng kể.
Lượng bán đĩa trong tuần đầu tiên của các nhóm nhạc nữ 2015
Pink MEMORY – A Pink, Party – SNSD, Girl’s Day Love – Girl’s Day, Heart Attack – AOA, SHAKE IT – Sistar, S/S Edition – 9muses, Pink Funky - Mamamoo
Bảng trên đây so sánh lượng bán đĩa của các nhóm nữ trong tuần đầu tiên. Lượng đĩa bán ra của A Pink so với SNSD nhiều hơn 900 bản và dẫn đầu trong số các nhóm nữ.
Tuy tất nhiên A Pink phát hành full album còn SNSD là single album, nhưng có vẻ như A Pink sẽ là nhóm nhạc đầu tiên có thể vượt qua lượng bán album trong tuần đầu tiên của nhóm nhạc quốc dân SNSD.
Album của Ppink được phát hành muộn nhất, nên lượng album bán ra trong tuần thứ 2 vẫn chưa được tổng hợp.
Vị trí của A Pink sau tuần thứ 2 có thể được đảo ngược, tuy nhiên theo số liệu ở tuần đầu tiên, fandom của A Pink đã trở nên khá lớn mạnh.
So với album Pink LUV mà A Pink đã phát hành vào tháng 11 năm ngoái lượng tiêu thụ trong tuần đầu tiên của album lần này đã tăng lên 70% và có thể nói rằng fandom của nhóm cũng đã phát triển hơn nhiều.
So sánh sự tác động tới công chúng của các nhóm nữ 2015
SNSD, A Pink, Girl’s Day, Sistar, AOA, 9muses, Mamamoo.
Biểu đồ này tổng hợp số lượng bài báo về bài hát được ra mắt của các nhóm nữ trong tuần đầu tiên.
SNSD là nhóm nhạc đứng đầu với số lượng bài báo và phản hồi nhiều nhất, tiếp theo đó lần lượt đến A Pink và Girl’s Day.
Nếu xem lại biểu đồ Doanh số bán nhạc trong 3 ngày đầu ở trên, ta có thể thấy thứ tự của các nhóm khá giống với biểu đồ đó. Mỗi nhóm đều nắm bắt được sự kì vọng cũng như sự quan tâm của công chúng ở một mức độ nhất định.
Sistar
Nhìn khái quát lại, ta có thể nhận thấy nhóm nhạc quốc dân SNSD nhận được sự quan tâm và đạt được kì vọng của công chúng nhất. Trong khi, âm nhạc phổ biến và có tính đại chúng là Sistar, còn A Pink có fandom phát triển.
Hơn nữa, nếu xem xét kết quả của cuộc chiến giữa các nhóm nhạc nữ gần đây, ta có thể thấy trong vòng 1 năm tới đây dấu hiệu cho sự tăng tốc của việc chuyển giao thế hệ của các nhóm nữ.
Và sẽ tiếp tục là những trận chiến khắc nghiệt của những nhóm nhạc nữ muốn đạt được vị trí đỉnh chóp của sơ đồ kim tự tháp các nhóm nhạc.
Party - SNSD
Remember - A Pink
Heart Attack - AOA
Shake It - Sistar
Ring My Bell - Girl's Day
Um Oh Ah Yeh – Mamamoo
Hurt Locker - 9muses