Thế giới Kpop - JYP nhận được rất nhiều tìn hiệu phản hồi tích cực trong thời gian qua.
Để đạt được đỉnh cao như thời điểm hoàng kim 2008–2011, JYP còn một chặng đường khá xa phải đi. Nhưng nếu so với 2 năm khủng hoảng, trì trệ 2013–2014, rõ ràng JYP đã có rất nhiều dấu hiệu khởi sắc trong năm nay. Không chỉ lượt xem MV mà ngay cả vị trí trên các BXH âm nhạc, “gà” nhà JYP đều đã làm rất tốt trong những tháng đầu năm. Đây có thể xem như kết quả tất yếu của việc chịu khó thay đổi tư duy, hướng đi và đẩy mạnh các chiến lược pr của JYP trong thời gian qua.
Thay đổi ngoạn mục về âm nhạc
Khi xưa, hầu hết các ca khúc của 2PM, miss A, Wonder Girls... đều do JYP sáng tác. Kể cả nhóm nhạc vừa ra mắt GOT7 cũng có tới 3 ca khúc chủ đề đầu tiên được chắp bút bởi “ông chùm” Park Jin Young. Đó từng là truyền thống và cũng là niềm tự hào của đại gia đình JYP cũng như người hâm mộ các nghệ sĩ của JYP.
Tuy nhiên, sang đến thời điểm 2013-2014, khi âm nhạc Hàn Quốc liên tục thay đổi với sự gia nhập của nhiều trào lưu mới, các ca khúc do JYP sáng tác như Hush (miss A), Girls Girls Girls, A (GOT7), All Day Think Of You (2PM), Sugar (15&)… không còn được ưa chuộng. Và dường như nhận thấy mình cần thay đổi, sang đến 2015, JYP sử dụng gần như toàn bộ các ca khúc do nhạc sĩ khác sáng tác.
Vào tháng 3 vừa qua, miss A tái xuất với album không có sự “nhúng tay” của ông bầu Park Jin Young, trong đó, ca khúc chủ đạo Only You do Black Eyed Pilseung - tác giả của Touch My Body (Sistar), Lovekiller (Niel) - sáng tác. Về phía 2PM, các thành viên trong nhóm, đặc biệt là Jun. K đã toàn quyền quyết định, sáng tác và sản xuất ca khúc trong album mới, kể cả ca khúc chính My House.
Kể từ ngày đầu ra mắt, GOT7 luôn sử dụng ca khúc do J.Y.Park để quảng bá. Nhưng mới đây, các chàng trai đã “thay da đổi thịt” với một sáng tác của ca sĩ - nhạc sĩ Mỹ, Jackie Boyz - bộ đôi giành chiến thắng giải thưởng Grammy và từng làm việc với các nghệ sĩ nổi tiếng như Chris Brown, Justin Bieber, Jay Sean, Flo Rida…
Không chỉ âm nhạc mà phần hình ảnh của JYP cũng thay đổi đáng kể. Những năm trước, MV của JYP thường có điểm chung là khá tối tăm. Xem Girls Girls Girls của GOT7, Hush của miss A, All Day Think Of You của 2PM... fan có thể dễ dàng nhận thấy màu sắc chung giữa các MV này.
My House
Và như để hòa mình vào không khí mùa hè rực rỡ năm 2015, JYP đã cống hiến cho khán giả rất nhiều MV có màu sắc tươi sáng. Miss A tưng bừng tiệc tùng trong MV Only You, 2PM đưa fan đến với thế giới cổ tích ngọt ngào và lãng mạn trong My House. Rực rỡ nhất phải kể đến Just Right vừa ra lò của nhóm nhạc GOT7.
MV Who’s Your Mama
Ngay cả “người đứng đầu hội bô lão” là “ông trùm” Park Jin Young cũng “học tập con cháu” quay MV rực rỡ sắc màu. MV Who’s Your Mama với đủ cảnh quay hài hước, màu mè được phát hành cách đây ít tháng đã giúp ông chủ của JYP đứng đầu rất nhiều BXH và được cộng đồng fan khen ngợi hết lời.
Đẩy mạnh chiến dịch pr
Không riêng JYP mà tính cả một làng nhạc có sự cạnh tranh khốc liệt như Kpop, việc đẩy mạnh các chiến dịch pr, quảng cáo là điều vô cùng quan trọng. Sau một thời gian dài không buồn để mắt đến việc pr khiến “gà nhà” không được chú ý, gần đây, JYP đã cho thấy những thay đổi đáng kể, thậm chí, trong nửa đầu 2015, công ty này còn có những chiến thuật quảng bá rất khôn khéo và đạt hiệu quả cao.
Ví dụ sáng giá nhất khẳng định tài pr của JYP trong năm 2015 chính là màn comeback của miss A. Hẳn ai cũng biết, chỉ một tuần sau khi Suzy công khai hẹn hò nam tài tử Lee Min Ho, miss A tung ca khúc mới. Dù vô tình chuyện của Suzy và việc miss A comeback diễn ra đúng thời điểm nhưng không thể phủ nhận Suzy cùng Lee Min Ho giúp màn comeback của miss A được chú ý hơn hẳn. Những bài viết về miss A đều nhận được lượng tương tác rất cao và nhìn thấy lợi thế đó, JYP lập tức thông báo Suzy sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan đến chuyện tình cảm với người yêu trong showcase quảng bá album mới. Và hành động của JYP càng khiến người ta thêm “hóng” showcase cũng như sản phẩm mới của miss A để tò mò xem “tình đầu quốc dân” tâm sự gì về người yêu.
Chương trình thực tế Sixteen cũng như nhóm nhạc mới của JYP, Twice là một minh chứng khác chứng minh việc công ty này đã chú ý hơn tới việc pr. Không chỉ sắp xếp cho nhóm nữ mới một chương trình thực tế với những cuộc chiến khốc liệt, JYP còn đột ngột thay đổi số lượng thành viên của Twice từ 7 lên 9 khiến tên nhóm nhạc này trở thành từ khóa hot trên các trang tìm kiếm. Nhờ đó, lượng fan của 9 thành viên trong nhóm Twice cũng như những thực tập sinh chưa được ra mắt cũng tăng từng ngày. Sắp tới đây, JYP sẽ tiếp tục thực hiện một chương trình mới, nhằm ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên nhất của 9 thành viên Twice. Nhờ việc đẩy mạnh pr cho Twice, không ít fan của JYP còn đùa rằng: “Twice là nhóm nhạc xinh đẹp, đông thành viên cũng như sung sướng nhất JYP”.
Twice - nhóm nhạc mới của JYP.
Ngoài ra, mỗi lần “gà nhà” comeback, JYP còn rất giỏi dụ dỗ. Công ty này luôn tung ra chiêu bài “nếu MV đạt 3 hay 5 triệu lượt xem sẽ tung ra video đặc biệt”. Và cách làm này đã được JYP áp dụng thành công cho miss A đợt quảng bá Only You, 2PM với My house và gần nhất là GOT7 với Just Right khi cả 3 sản phẩm này đều đạt lượt xem rất khủng.
Những tín hiệu đáng mừng
“Trời không phụ lòng người”, mọi cố gắng, nỗ lực của JYP đã được đền đáp xứng đáng bừng những thành tích trên BXH cũng như lượt xem MV trên YouTube.
Thành công nhất JYP trong những tháng đầu năm phải kể đến miss A với Only You. Ngay khi phát hành Only You, miss A đã thống trị tất cả các BXH âm nhạc lớn nhỏ với 3 lần đạt thành tích Perfect All-kill. Ca khúc của nhóm còn nhiều lần “chạm nóc” Melon – trang web âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc”. Mới đây, Only You còn trở thành một trong những ca khúc được nghe nhiều nhất trên Gaon tính từ đầu năm 2015 đến giờ. Bên cạnh đó, MV Only You của miss A còn đứng thứ 2 trong số các MV của nhóm nữ được xem nhiều nhất với 26 triệu lượt xem.
MV Only you
Sau giai đoạn mở màn đầy thành tích của miss A, JYP tiếp tục công phá các BXH với Who’s Your Mama của Park Jin Young và Haven’t Should của Baek Ah Yeon. Cả 2 ca khúc trên đều đứng đầu các BXH âm nhạc và được fan đánh giá cao.
MV Just Right
Trong khi đó, GOT7 là nhóm nhạc khuấy đảo YouTube. MV Just Right vừa ra mắt chưa đầy 4 ngày đã có 4.7 triệu lượt xem.Trung bình mỗi giờ, MV của GOT7 có thêm 50 nghìn lượt xem. Đây là con số khủng đối với một nhóm tân binh như GOT7 đồng thời cũng khẳng định lượng fan hùng hậu mà nhiều nhóm nhạc tiền bối chưa có được của nhóm nhạc nhà JYP.
TuanA tổng hợp