Thế giới Kpop - Trong nhiều năm liền, SM Entertainment luôn giữ vững ngôi vị là công ty giải trí số 1 Kpop. Vậy bí quyết của họ là gì?
Mặc dù đang phải trải qua rất nhiều khó khăn liên quan tới hợp đồng và các nghệ sĩ nhưng SM Entertainment vẫn là một ông lớn trong ngành công nghiệp Kpop. Mọi sự việc có liên quan tới SM dù nhỏ nhất luôn thu hút được rất nhiều sự chú ý. Chính điều này đã thể hiện rõ sự thành công của công ty. Vậy làm thế nào mà SM có được thành công như ngày hôm nay?
Hiểu fan
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công đó là hiểu rõ về thị trường mà mình đang hướng tới, và SM đã làm rất tốt điều này. Họ biết thị trường mà mình đang hướng tới chính là đối tượng thanh thiếu niên, đặc biệt là giới nữ. Cho dù là nhóm nhạc nữ hay nhóm nhạc nam, các fan nữ luôn sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để trở thành một “fan tốt”.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là SM không có fan nam. SNSD hay EXO là những ví dụ cho việc này. Thậm chí, công ty này còn có cả những fan lớn tuổi. Super Junior đều đang ở độ tuổi cuối 20, đầu 30 và các fan của họ cũng vậy. SM biết cách thu hút fan từ khi còn trẻ và cũng biết cách giữ chân họ trong suốt nhiều năm liền.
Chọn đúng người
SM Entertainment rất giỏi trong việc chọn người phù hợp cho nhóm. Một khi đã định hướng được thị trường, họ sẽ chọn người để phù hợp với thị trường đó dựa trên ngoại hình, tài năng và tính cách. Thậm chí, có thể nói, SM đã thao túng cả thị trường để phù hợp với nhu cầu của mình.
SNSD
Mặc dù có một vài trường hợp đáng tiếc như những thành viên người Trung Quốc trong EXO, Jessica (SNSD) hay JYJ và Hangeng... nhưng không thể phủ nhận rằng những thần tượng mà SM lựa chọn đều là những người phù hợp nhất.
Những ca khúc dễ thuộc
Những ca khúc dễ nhớ dễ thuộc luôn bán chạy, cho dù chúng chưa hẳn đã hay, và SM Entertainment là ông trùm của những ca khúc thuộc dạng này. I Got A Boy có thể là một ca khúc khá khó nghe nhưng không thể phủ nhận rằng nó cứ liên tục lặp lại trong đầu bạn. Và điều này còn đúng với vô số ca khúc khác của SM. Việc sản xuất ra những ca khúc dễ nhớ dễ thuộc đã giúp cho các thần tượng của SM liên tục có mặt trên các BXH và đạt được lượng tiêu thụ album khổng lồ.
MV I Got A Boy
Quảng bá
SM cũng làm rất tốt trong khâu quảng bá, với hàng loạt teaser và concert. Mặc dù các thần tượng nhiều năm rồi chưa phát hành album mới nhưng hàng năm, họ vẫn luôn tham gia vào các concert như SMTOWN tour, SHINee Tour hay Super Show... Các thần tượng của SM cũng luôn xuất hiện liên tục trong các show giải trí và quảng cáo cho mọi nhãn hiệu.
SHINee
Chiều fan
Việc hiểu fan và chiều fan luôn đi đôi với nhau. Nếu muốn giữ chân fan của mình thì bạn phải biết cách làm họ hài lòng, không chỉ bằng những cử chỉ đáng yêu (aegyo) thông thường. Đối với SM, công ty này đã chiều fan bằng cách phát hành vô số album, điều này cũng đồng nghĩa với việc có vô số ảnh, poster và các hoạt động quảng bá. Ngoài ra, họ còn tạo cho các fan nhiều cơ hội để tiếp cận với thần tượng. SM Town COEX Artium là một nơi lý tưởng để đáp ứng mong muốn của các fan, khi mà hình ảnh của các thần tượng xuất hiện tràn ngập, từ trên những cây nến cho tới thực phẩm.
Super Junior
Mỗi nhóm nhạc của SM lại có một cách chiều fan riêng. Ví dụ, với Super Junior, họ có những hành động tạo nên sự gán ghép giữa các thành viên. Nếu bạn lên google và gõ “Siwon hôn” hay “Heechul hôn”, những kết quả đầu tiên sẽ là nói về nụ hôn giữa hai thành viên trong nhóm. Ngoài Super Junior ra, SHINee cũng là một nhóm nhạc khác chiều fan theo cách này.
Mặc dù còn có những hạn chế nhưng nhìn chung, SM Entertainment luôn biết phải làm gì với những thần tượng của mình. Họ có thể dễ dàng loại bớt hoặc thêm thành viên vào trong một nhóm nhạc có sẵn mà không gây ra nhiều sự xáo trộn. Nhờ 5 bí quyết trên, SM Entertainment có lẽ sẽ tiếp tục thống trị thị trường Kpop trong một thời gian dài nữa.
JW.18 tổng hợp