Thế giới Kpop - Nếu ai đó còn thắc mắc vì sao fan Kpop mê nhạc Hàn Quốc thì những lý do dưới đây có lẽ là câu trả lời chuẩn xác nhất, giải đáp vấn đề trên.
Trên thế giới, không chỉ Hàn Quốc mới có âm nhạc, thậm chí, so với Kpop, nhạc Âu Mỹ còn phát triển từ rất lâu đời với nhiều trào lưu âm nhạc ngày một đổi mới, hiện đại. Vậy tại sao nhạc Hàn Quốc và những ca sĩ, nhóm nhạc như SNSD, Super Junior, TVXQ, Big Bang, 2NE1, 2PM, Beast… lại có sức ảnh hưởng khủng khiếp đến như vậy?. Không chỉ các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam mà ngay cả nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ… cũng rất yêu thích ca khúc, MV “made by” Hàn Quốc.
Các nhóm nhạc Kpop với ngoại hình sáng, tài năng và sự nỗ lực luôn được các fan yêu mến cuồng nhiệt.
Lâu này, “Vì sao bạn A hay em B lại yêu nhạc Hàn Quốc đến thế?” hay “Mình chẳng thấy nhạc Kpop có gì thú vị, tại sao bạn lại thích nó vậy?” đã trở thành câu hỏi quen thuộc của rất nhiều fan Vpop hay người hâm mộ nhạc Âu Mỹ mỗi khi bắt gặp một fan Kpop. Câu hỏi này dường như là một bài toán khó, giải mãi không có đáp số với nhiều người, nhưng trên thực tế, để giải quyết vấn đề trên rất đơn giản. Câu trả lời nằm trong chính giai điệu bắt tai, hợp thị hiếu cùng những màn vũ đạo đồng đều, đẹp mắt mà ca sĩ Hàn Quốc đem lại. Ngoài ra, được tham dự các đêm nhạc của thần tượng, tìm hiểu thêm một ngôn ngữ mới hay việc tham gia vào các fan club cũng là lý do khiến người yêu nhạc ngẩng cao đầu tự nhận mình là một fan Kpop.
Sẵn sàng bỏ mọi thứ để xem và ủng hộ thần tượng
Fan Kpop sẽ tìm mọi cách để tham dự một buổi hòa nhạc mà thần tượng của mình đang thực hiện. Thậm chí nếu họ cần phải nhảy lên máy bay và mua vé VIP đắt nhất, thì họ cũng sẽ cố gắng thực hiện điều đó. Không những thế, người hâm mộ Kpop còn vô cùng trung thành với các nghệ sĩ của mình. Từ việc tặng quà, hỗ trợ, bỏ phiếu cho thần tượng trong giải thưởng, mua album và cho đến bảo vệ nghệ sĩ… tất cả đều là công việc quen thuộc của fan Kpop.
Với nhiều người, điều này nghe thật ngớ ngẩn, vừa tốn kém lại mất thời gian, chính vì lẽ đó, không biết từ bao giờ, fan Kpop đã bị gắn liền với từ “cuồng”.
Thế nhưng, với fan Kpop, điều đó không hẳn quan trọng, bởi họ yêu mến thần tượng của mình và trên hết họ cảm thấy hạnh phúc, thoải mái khi được nghe idol hát trên sân khấu.
Thưởng thức Kpop không giới hạn chỉ là âm nhạc
Là một fan của Kpop không đơn giản bạn chỉ có những giây phút thoải mái cùng âm nhạc. Người hâm mộ còn cơ hội để hiểu hơn về ẩm thực, du lịch, đất nước, con người và ngôn ngữ Hàn Quốc... qua âm nhạc của nước này. Thay vì ôm những cuốn sách to sụ với toàn lý thuyết nhàm chán, việc tìm hiểu một đất nước mới qua âm nhạc có lẽ sẽ thú vị hơn nhiều. Đây là cách hiệu quả vừa thư giãn bản thân sau những giờ phút căng thẳng lại vừa hiểu hơn về những vùng đất mới.
Hỗ trợ tình cảm giữa các fandom
Bất cứ khi nào một fandom hay một cá nhân trong FC trải qua thời kỳ khó khăn vì các thần tượng yêu thích hoặc có thể là do cuộc sống cá nhân, tất cả các fandom khác hoặc những thành viên trong cùng FC sẽ hỗ trợ và để lại những lời động viên. Mọi người trong một FC còn có thể kể cho nhau nghe những bí mật mà ngay cả gia đình hay bạn thân ngoài đời cũng không biết.
Một điều thú vị khác trong văn hóa fandom của Kpop fan đó chính là các hoạt động xã hội ý nghĩa. Không đơn giản là tổ chức offiline mừng sinh nhật hay những dịp gặp gỡ thần tượng, fan Kpop còn làm từ thiện dưới danh nghĩa của thần tượng.
Cộng đồng Kpop luôn được xem như gia đình thứ 2 của người hâm mộ.
Ở Hàn Quốc, thay vì tặng quà hay hoa, fan Kpop sẽ quyên góp gạo mỗi khi thần tượng tổ chức concert, fan meeting… và đương nhiên số gạo đó sẽ đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
Trong khi đó, ở nước ta, những FC của 2PM, T-ara, SNSD, Super Junior, TVXQ, Wonder Girls… đã rất nhiều lần tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại chùa hay nhà tình thương. Mới đây nhất, khi T-ara tới biểu diễn tại Việt Nam, cộng đồng V-Queen’s đã có chuyến đi từ thiện tại chùa Bình An quận Bình Tân, TP.HCM dưới danh nghĩa là FC T-ara tại Việt Nam với nguồn kinh phí do các bạn tự nguyện đóng góp bao gồm sữa, dầu ăn, gạo, bánh trái các loại… và một ít tiền mặt để giúp đỡ các em nhỏ, người già neo đơn đang sinh sống tại chùa.
Giấy chứng nhận quyên góp của fan 2PM tại Việt Nam.
Trước đó, trong dịp 2PM tham gia HEC Korean Festival ở TP.HCM, V-Hottest cũng cùng nhau quyên góp tiền để làm từ thiện dưới danh nghĩa của 2PM. Theo đó, 60% số tiền Hottest quyên góp được dùng để tặng 300kg gạo cho Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TP.HCM. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, vừa giúp chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh vừa làm hình ảnh V-Hottest đẹp hơn trong mắt 2PM và bạn bè thế giới.
Chính nhờ những hoạt động trên, fan Kpop cảm thấy mình như tìm thấy một gia đình thứ 2 khi trở thành fan của bất kỳ ca sĩ, nhóm nhạc nào. Ở đó họ có thể san sẻ những niềm vui nỗi buồn và có nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa mà ít tập thể nào đem lại.
TuanA tổng hợp