Tâm điểm tranh cãi của các fan
Việc chi nhánh của SM Entertainment, SM C&C và Woollim Entertainment sát nhập vào ngày 9/8 vừa qua không chỉ gây xôn xao dư luận mà còn khiến rất nhiều fan lo lắng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự bất đồng quan điểm giữa fan nhà Woolim và SM.
Từ trước đến nay, SM luôn nổi tiếng với các sản phẩm âm nhạc "đóng hộp" có bối cảnh, ý tưởng đơn điệu. Bởi vậy, nhiều người cho rằng nghệ sĩ của Woolim sẽ không được thỏa sức sáng tạo trong quá trình làm các sản phẩm âm nhạc và dần bị bó khung như các nghệ sĩ khác của SM. Hơn nữa, đi cùng với quyền lực và địa vị, SM còn mang tiếng xấu là một công ty chuyên bóc lột và chèn ép nghệ sĩ, kể cả khi họ đã rời khỏi công ty mà vụ JYJ là một ví dụ điển hình.
Nếu fan Woolim có lý lẽ riêng thì những người ủng hộ SM cũng không chịu im lặng. Đối với họ, SM là công ty hàng đầu mà không phải ai cũng vào được. Bản thân Super Junior, SNSD, DBSK, EXO…đã phải trải qua vòng tuyển chọn gắt gao và luyện tập vô cùng cực khổ để được ra mắt. Trong khi đó, INFINITE,Nell, Tasty lại quá dễ dàng để trở thành "gà" của SM.
Dù SM đã đưa ra công bố họ chỉ tham gia vào việc xử lý kinh doanh, cụ thể là phân phối đầu tư còn Woollim Label sẽ tự quản lý nghệ sĩ của mình và các sản phẩm âm nhạc nhưng nhiều người vẫn chắc chắn rằng INFINITE, Nell, Tasty sẽ sớm thành "gà" nhà SM, bởi các nhóm nhạc này đã xác nhận tham gia SMTOWN concert.
Hành động trên đã khiến cuộc chiến giữa fan hâm mộ một lần nữa bùng nổ trên các diễn đàn âm nhạc. Tuy nhiên, những lo lắng của fan là không cần thiết bởi Woolim sát nhập với SM C&C chắc chắn là màn hợp tác cùng phát triển. Nó được lãnh đạo đôi bên quyết định nhằm đem đến lợi nhuận, danh tiếng cho cả SM lẫn nghệ sĩ của Woolim.
INFINITE nhận được hậu thuẫn lớn
Từng được Tạp chí Forbes Asia công nhận là một trong 200 công ty niêm yết chứng khoán tốt nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương, SM Entertainment có vốn hóa thị trường lên đến 660 triệu USD, bỏ xa đối thủ gần nhất là YG Entertainment.
Nhờ có nguồn lực tài chính khổng lồ và vị thế toàn cầu, các nghệ sĩ trực thuộc SM Entertainment như SNSD, Super Junior, DBSK, EXO…luôn rất nổi tiếng và thành công. Ngoài ra, công ty này còn có trụ sở ở khắp các khu vực và từng việc với nhiều nhà sản xuất nổi tiếng thế giới, bởi vậy so với SM, Woolim thực sự kém cạnh hơn về mọi mặt, từ kinh nghiệm, cách thức kinh doanh, tài chính, PR cho tới độ phủ sóng. Việc Woolim bắt tay SM C&C chắc chắn sẽ giúp INFINITE, Nell và Tasty có được những cơ hội tốt hơn trong việc sản xuất âm nhạc, thu hút khán giả trên toàn thế giới cũng như gia tăng doanh số tiêu thụ album.
Nell
SM hợp tác với 400 nhạc sĩ trên toàn thế giới và mua lại 12.000 bài hát/năm. Từ năm 2010 đến năm 2012, các ca sĩ của công ty đã trình diễn trước tổng cộng 2,5 triệu khán giả. Trang YouTube của SM cũng cán mốc 1.000 lượt xem/giây. Với những thành tích khủng như vậy, SM thực sự là bệ phóng đáng mơ ước không chỉ đối với các nghệ sĩ trực thuộc Woolim mà còn nhiều ca sĩ, nhóm nhạc khác tại Hàn Quốc.
Tasty
SM từng bước trở thành bá chủ làng nhạc Châu Á
Dù đã trở thành công ty âm nhạc uy tín nhất nhì Hàn Quốc nhưng SM chưa dừng lại ở đó. Công ty này còn nuôi tham vọng trở thành bá chủ làng nhạc Châu Á như các “ông lớn” Universal Music Group, Warner Music Group, hay Sony Music Entertainment đang làm. Bước đi đầu tiên để thực hiện được mục tiêu trên chính việc sáp nhập SM C&C và Woollim Entertainment.
Đại gia đình SM
Sự kết hợp này nhằm tạo nên dòng nhạc khác hẳn với dòng nhạc thị trường của SM và đào tạo lứa nghệ sĩ hoàn toàn khác biệt mang phong cách âm nhạc cá nhân. Sự kết nối này của SM và một loạt các công ty con khác trên toàn cầu sẽ tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ.
Dù là một công ty nhỏ nhưng nghệ sĩ của Woolim, nhất là INFINITE rất tài năng và có phong cách ấn tượng. Bởi vậy, Woolim là lựu chọn tối ưu để SM bành trướng ra K-Pop và xây dựng một hình tượng âm nhạc mới.
Hơn nữa, INFINITE có chỗ đứng rất vững chắc tại K-Pop. Với vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Daum fancafe, INFINITE sở hữu lượng fan khổng lồ lên tới gần 2 trăm nghìn người. Bên cạnh đó, các sản phẩm âm nhạc của nhóm đều được tiêu thụ với số lượng lớn mỗi khi phát hành. Một trong hai album mới nhất của nhóm là New Challenge đã bán được 138.000 bản chỉ trong 13 ngày và trở thành album đắt hàng nhất trên Gaon tháng 3. Với những thành tích này, INFINITE chắc chắn sẽ đem về khoản lợi nhuận không hề nhỏ cho SM ngay sau khi gia nhập công ty này.
Âm nhạc cũng như bao ngành công nghiệp khác, được điều khiển bằng tiền và hoạt động để tạo ra lợi nhuận. Việc Woolim sát nhập SM C&C cũng nhằm hướng đến mục đích trên. Trong khi SM có thêm một khoản thu, mở rộng danh tiếng và phong cách mới thì các nghệ sĩ của Woolim lại được nâng cao vị thế. Bởi vậy, thay vì lo lắng và tranh cãi, các fan nên tiếp tục ủng hộ nghệ sĩ mình yêu thích và trông chờ vào những ý tưởng, kế hoạch của họ trong tương lai.