Thế giới Kpop - Hiện tại, đang có nhiều khán giả yêu nhạc rất tò mò về những hướng đi mới trong thời gian tới của nghệ sĩ Hàn.
K-Pop năm 2013 đã đi được 1 nửa chặng đường, với sự ra đời của những nhóm nhạc mới tài năng, đa phong cách cộng thêm những sản phẩm âm nhạc ấn tượng của thế hệ ca sĩ kỳ cựu. Là một trong những thị trường âm nhạc có sức ảnh hưởng lớn, K-Pop đã và đang không ngừng thay đổi, tìm ra những hướng đi mới để phục vụ thị hiếu của khán giả. Và quãng đường đầu năm 2013 đã phần nào chứng minh điều đó.
Ngoài sự đa dạng về dòng nhạc với việc pha trộn đầy táo bạo giữa pop, electronic, dance…với Dustep, hip hop, trapstep…K-Pop đầu năm 2013 còn là cuộc lên ngôi của nữ quyền. Thay vì gợi cảm hay dễ thương như thời gian trước đây thì hầu hết các nhóm nhạc nữ đều chuyển sang hình ảnh cá tính và mạnh mẽ. Bên cạnh đó, K-Pop cũng có những bước chuyển biến đáng mừng với sự phổ biến của Acoustic - dòng nhạc nổi tiếng mộc mạc và chân thật.
Và rất nhiều fan K-Pop đang tò mò hướng đi mới trong thời gian tới của các nghệ sĩ Hàn.
Đế chế YG bùng nổ
Kể từ đầu năm đến nay, YG Entertainment đã liên tục phủ sóng làng nhạc Hàn với những sản phẩm ấn tượng. Từ tân binh Lee Hi cho tới Psy, CL tất cả họ đều gây bão lớn mỗi khi xuất quân. Thế nhưng, tham vọng của YG Ent vẫn chưa thỏa mãn ở mức độ đó, thậm chí công ty này còn đang có ý đồ "xâm chiếm" toàn bộ K-Pop.
Điều này đã được thể hiện khá rõ trong những thông báo gần đây của YG. Theo đó, những cái tên như Kang Seung Yoon, 2NE1, nhóm nhạc tân binh A, B (tên tạm thời), nhóm nhạc nữ bí ẩn…sẽ đồng loạt tấn công K-Pop vào nửa cuối năm nay. Nếu tuyên bố trên của Jang Hyun Suk được thực hiện đúng kế hoạch thì YG sẽ là công ty áp đảo về mặt số lượng nghệ sĩ ra quân tại K-Pop những ngày tới đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ nhà YG sẽ liên tục phủ sóng K-Pop từ giờ cho đến cuối năm, trong đó, 2NE1 là "phát súng" mở màn.
Không chỉ tấn công bằng số lượng, các sản phẩm sắp phát hành của YG còn được dự đoán là sẽ oanh tạc mọi bảng xếp hạng bằng chất lượng, sự độc đáo về cả dòng nhạc lẫn phong cách. Dự đoán này xem ra là rất hợp lý bởi từ trước đến nay các ca khúc gán mác YG đều rất được lòng khán giả. Kể cả những ca khúc gần đây nhất như Rose của Lee Hi, The Baddest Female của CL, Gentleman của Psy đều nắm giữ những vị trí cao nhất tại các BXH âm nhạc danh tiếng và gây bão lớn tại làng nhạc xứ kim chi.
Âm nhạc kết hợp hip hop, điện tử Dubstep gây nghiện sẽ lên ngôi
Từ trước đến nay, K-Pop đã rất thịnh hành thể loại nhạc pha trộn, thật khó để kiếm được một single nào đơn thuần là pop, Rn'B, mà không pha thêm electronic, dance...thậm chí là cả hip hop và dubstep.
Nhìn quanh làng nhạc K-Pop nửa đầu 2013 thì có thể dễ dàng nhận thấy hip hop và Dubstep đang có một chỗ đứng vô cùng quan trọng. Số nhóm nhạc hip hop là minh chứng rõ nhất cho thấy điều đó. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, K-Pop đã có khoảng trên 10 nhóm nhạc hip hop ra đời trong tổng số gần 20 nhóm tân binh. Với những cái tên nổi bật như CL9, DELIGHT, GI, Purplay, Ego Bomb, Bangtan boys…
Không chỉ có các tân binh, mà ngay đến những nhóm nhạc kì cựu như SNSD, T-Ara N4, 2PM, 4Minute, SHINee…cũng chuyển hướng sang dòng nhạc pha trộn điện tử dubstep, hip hop độc đáo.
SNSD đã rất thành công trong nửa đầu năm 2013 với hình tượng hip-hop
Nổi tiếng là dòng nhạc gây nghiện, Dubstep là nơi hội tụ của những âm thanh kì lạ và độc đáo. Sự kết hợp giữa nó, hip hop và các thể loại nhạc quen thuộc thực sự là hướng đi sáng tạo của nhiều nghệ sĩ K-Pop. Vừa mang yếu tố mới lạ lại bắt tai nên không khó hiểu khi những ca khúc được phối theo kiểu này rất ăn khách.
Cứ nhìn vào thành công của I got a boy (SNSD), What your name (4Minute), Gentleman (PSY), The baddest female (CL) hay gần đây nhất là Wolf (EXO), là ta đã có thể thấy được phần nào triển vọng của thể loại này. Mới chỉ phát triển ở K-Pop lại đang gặt hái những thành tích khủng nên xu hướng phối hợp Dustep, hip hop với những thể loại âm nhạc khác chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh ở K-Pop trong thời gian tới. Ngoài 2 dòng nhạc này, còn có Trapstep cũng đang dần "xâm chiếm" làng nhạc Hàn, trong đó G-Dragon có thể xem là người khởi xướng với ca khúc Michigo.
Nhật tiến, Mỹ tiến thoái trào, Idol K-Pop tìm kiếm những mảnh đất mới
K-Pop của khoảng hơn 1 năm về trước là thời điểm các nghệ sĩ ồ ạt tấn công sang đất Nhật, từ những nghệ sĩ "lão làng" cho tới "ma mới" chân ướt chân ráo cũng "xách vali" sang Nhật. Tình trạng đó đã từng khiến sân khấu âm nhạc Hàn Quốc rơi vào trạng thái nguội lạnh vì không có những cái tên hot.
Thế nhưng, thời gian gần đây, trào lưu Nhật tiến lại có phần im hơi lặng tiếng. Có lẽ mảnh đất vốn được coi là màu mỡ như Nhật Bản cũng đang dần trở nên cằn cỗi bởi sự khai thác quá mạnh tay của nghệ sĩ Hàn. Hiện tại chỉ có những cái tên thực sự nổi bật như SNSD, Kara, 2PM, T-Ara là còn chăm chỉ tại Nhật, dù các hoạt động của họ cũng có phần thưa thớt hơn trước đây.
Ngay cả Psy - người được xem là hiện tượng từng gây náo loạn làng nhạc thế giới cũng tụt dốc không phanh trên bảng xếp hạng Billboard
Cùng với Nhật tiến, xu hướng Mỹ tiến cũng có những dấu hiệu không mấy khả quan. Những nghệ sĩ từng lập nên kì tích trên đất Mỹ như Wonder Girls, BoA nay cũng không còn xuất hiện thường xuyên tại làng nhạc danh tiếng này.
Ngay cả Psy - người được xem là hiện tượng từng gây náo loạn làng nhạc thế giới cũng tụt dốc không phanh trên bảng xếp hạng Billboard. Theo đó, ca khúc mới phát hành của anh là Gentleman đã nhanh chóng tụt từ vị trí thứ 5 xuống thứ 26 ngay trong tuần đầu tiên. Thậm chí, có không ít khán giả Mỹ còn thẳng thắn chê bai ca khúc và đưa ra những ý kiến trái chiều.
Mới đây, T-Ara cũng tuyên bố về việc Mỹ tiến của nhóm, tuy nhiên quyết định này của các cô gái xem ra chưa thực sự sáng suốt bởi ngay trong phần trình diễn đầu tiên tại Palms Pool (Las Vegas, Mỹ), họ đã không nhận được sự ủng hộ từ những khán giả có mặt. Từ đó đến nay, cả PSY lẫn T-Ara đều không có thêm nhiều hoạt động trên đất Mỹ.
Acoustic mở rộng vị thế
Nhu cầu âm nhạc của công chúng là rất khác nhau, có người cuồng nhiệt với những giai điệu dance, điện tử sôi nổi lại có người yêu sự đơn giản, mộc mạc đậm chất Acoustic. Bởi vậy, dù nhạc điện tử đang rất thịnh hành nhưng không vì thế mà Acoustic bị lép vế, thậm chí thời gian gần đây dòng nhạc này còn khá được yêu thích. Sự dung hòa giữa Acoustic và điện tử, hip hop, pop, dance…đã giúp K-Pop trở nên đa sắc màu và chinh phục được mọi đối tượng khán giả.
Busker Busker, Juniel, IU, Roy Kim, Akdong music…là những nhân tố góp phần phổ biến dòng nhạc này. Chỉ với những chất liệu mộc mạc, đơn sơ, nhưng họ đã đem đến những ca khúc tuyệt cú mèo. Có lẽ chính sự chân thật nhưng giàu cảm xúc đó đã giúp Acoustic dễ dàng chinh phục khán giả. Một trong những sản phẩm Acoustic đang chú ý nhất thời gian gần đây là Bom bom bom của Roy Kim. Với giai điệu mềm mại, ngọt ngào cùng những âm thanh giản dị của Guitar, Bom bom bom không chỉ liên tiếp thăng hạng tại các bảng xếp hạng lớn của K-Pop như Melon, Mnet, Bugs…mà nó còn vượt mặt ca khúc của Psy, Cho Yong Pil để nắm giữ ngôi vị quán quân trong tuần đầu tại Billboard's Korea K-Pop 100 Chart.
Roy Kim và ca khúc Bom Bom Bom rất được yêu thích
Ngoài Bom bom bom, còn có nhiều ca khúc Acoustic khác cũng rất nổi tiếng và từng gây bão lớn tới làng nhạc Hàn như Cherry Blossom Ending của Busker Busker, Illa Illa của Juniel…Với nền tảng vững chắc này, Acoustic hoàn toàn có thể phát triển mạnh tại K-Pop trong thời gian tới đây.
Thực tế, K-Pop chịu ảnh hưởng khá lớn từ Âu Mỹ, những dòng nhạc phổ biến nhất K-Pop hiện nay là Dubstep, trapstep hay Acoustic đều được sinh ra từ chính làng nhạc rộng lớn. Nhạc đồng quê cũng vậy. Thời gian vừa qua, dòng nhạc này đã được một số nghệ sĩ Hàn sử dụng như Roy Kim trong Bom bom bom hay T-Ara N4 trong Countryside life…Với lượng khán giả ngày càng tăng trên toàn cầu, Country được dự đoán là sẽ sớm tấn công và khuấy động K-Pop.
Tú Ân tổng hợp