Thế giới Kpop - Chi phí đầu tư chính là lý do để các công ty quản lý quyết định nên "sản xuất" boygroup hay girlgroup.
Chi phí “sản xuất”
Trong quá trình đào tạo, gần như không có bất kì sự khác biệt nào về
chi phí “đổ vào” các nhóm nhạc nam và nữ. Các bài tập thanh nhạc, vũ
đạo, diễn xuất là như nhau. Đôi khi, một số nhóm nhạc nữ còn cần thêm
tiền đầu tư vào khoản “trùng tu nhan sắc” nhưng xét tổng thể, số tiền
này cũng không quá nhiều.
SNSD
Thế nhưng sau khi debut thì sao?
Có lẽ mọi người sẽ khá bất ngờ nhưng sự thật là, đối với nhóm nhạc nam,
các công ty giải trí phải chi một khoản cực lớn cho khoản… ăn uống. Hầu
hết thành viên của các boygroup thần tượng đều đang tuổi ăn tuổi lớn,
chưa kể lịch luyện tập dày đặc khiến họ luôn phải bổ sung dinh dưỡng
thường xuyên. Một đại diện của Key East Entertainment chia sẻ: “Những
ngày đầu debut, chúng tôi tốn kha khá tiền vào việc mua snack cho các boygroup.
Nhưng sau khi các nhóm nhạc nam tạo dựng được chỗ đứng và sở hữu một
lượng fan nhất định, người hâm mộ thường xuyên gửi snack cho họ để làm
quà. Do đó, chúng tôi cũng giảm được phần nào chi phí”.
Ngược lại, các cô gái thì luôn cố gắng ăn kiêng để giữ dáng nên khoản
ăn uống cũng không tốn kém nhiều. Thay vào đó, số tiền này lại “đắp” vào
mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Như vậy, chi phí về đào tạo,
ăn uống… của boygroup và girlgroup gần như là bằng nhau.
Lời lãi thu được
Big Bang
Thực tế đã chứng minh, các cô gái thu lời về nhanh hơn các chàng trai.
Thành viên các nhóm nhạc nữ có nhiều cơ hội tham gia đóng quảng cáo,
tham gia sự kiện hơn thành viên các nhóm nhạc nam nên thu nhập của họ vì
thế cũng cao hơn.
Các boygroup dù có debut thành công, album bán chạy thế nào đi chăng
nữa thì cũng phải một năm sau họ mới thực sự kiếm được tiền từ danh
tiếng của mình.
Tuy nhiên, một người trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn cho hay:
“Trước đây, rất khó để một ngôi sao Hàn Quốc tỏa sáng tại Nhật. Và dù có
thành công tại Nhật thì số tiền họ kiếm được tại xứ sở hoa anh đào cũng
không đáng kể. Họ debut tại Nhật chủ yếu bởi muốn mở rộng hình ảnh mà
thôi. Nhưng hiện nay, mọi thứ đã khác. Rất nhiều nhóm nhạc đã bội thu
nhờ phát hành album cũng như tổ chức concert tại Nhật, đặc biệt là các
nhóm nhạc nam”.
Boygroup và girlgroup: Đầu tư bên nào lợi hơn?
Nếu muốn thu lời nhanh thì các công ty giải trí thường cân nhắc đầu tư
vào các nhóm nhạc nữ bởi họ rất dễ nổi tiếng và thu lời về cũng nhanh
chóng. Do đó, có thể thấy những công ty nhỏ rất tập trung vào girlgroup.
Đối với các công ty lớn có tiềm lực về tài chính, họ không cần thu lời
ngay lập tức nên sẽ ưu tiên phát triển nhóm nhạc nam. Tuy nổi tiếng chậm
hơn nhưng về lâu về dài, các nhóm nhạc nam mới chính là nguồn thu lớn
của công ty.
Thế giới Kpop ST