Thế giới Kpop - Thực tế đã chứng minh: Nhật Bản, Trung Quốc… và cả Mỹ đều là những “miền
đất hứa” để sao thần tượng K-pop phát triển sự nghiệp âm nhạc.
Tạo thanh thế ở trong nước
Trong vài năm trở lại đây, K-pop đang trở thành một trong những nền âm
nhạc phát triển nhất khu vực châu Á. Nhiều nghệ sĩ cũng bắt đầu đặt bước
chân vững chắc vào thị trường âm nhạc thế giới khi sản phẩm âm nhạc của
họ được đón nhận ở nhiều quốc gia châu Á, châu Âu và châu Mỹ.
Tuy nhiên, dường như đã trở thành quy luật, chỉ có ca sĩ có thành tích
đáng kể tại K-pop mới có thể xuất ngoại. Việc tạo thanh thế ở trong nước
là điều bắt buộc đối với nghệ sĩ K-pop vì đây vẫn là thị trường chính
của họ. Bên cạnh đó, việc nổi tiếng ở trong nước cũng tạo được một hậu
phương vững chắc để các nghệ sĩ yên tâm khi “chinh chiến” ở nước ngoài.
Dù thành công hay thất bại, họ vẫn còn sân nhà với nền tảng là lượng fan
hâm mộ hùng hậu.
Nhóm nhạc TVXQ thời còn đầy đủ 5 thành viên
BoA, TVXQ, Super Junior, Bing Bang, Wonder Girls,
Kara… là những nghệ sĩ điển hình trong kế hoạch "chắc chân" tại quê nhà
rồi mới tính đến việc lấn sân sang Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ...
BoA
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, nhiều ca sĩ tân binh đã quyết
định debut đồng thời tại cả 2 thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Có một
thực tế là hiện nay, nghệ sĩ nào nổi tiếng tại Nhật Bản cũng đều được
khán giả Hàn Quốc đón nhận nhiệt tình. Vì vậy, debut tại Nhật cũng có
thể xem là "con đường ngắn" để tiếp cận khán giả nhà.
Ồ ạt mở rộng thị trường âm nhạc
Các nghệ sĩ K-pop đều được định hướng phát triển âm nhạc ở phạm vi toàn
cầu. Trong vài năm trở lại đây, làn sóng Hallyu nói chung và K-pop nói
riêng đã xâm thực mạnh mẽ ở nhiều quốc gia khu vực châu Á. Các công ty
giải trí cũng rất đầu tư trong việc nghĩ cách cho “gà cưng” của mình xâm
nhập thị trường âm nhạc quốc tế.
Big Bang
Tận dụng những bản hit nổi tiếng từ trước, viết lại lời (bằng ngôn ngữ
của nước mà nghệ sĩ hoạt động) và phát hành dưới dạng đĩa đơn hoặc mini
album là một trong những phương pháp an toàn được nhiều ca sĩ lựa chọn.
Mạo hiểm sử dụng một sản phẩm mới toanh có thể dẫn đến sự thất bại thảm
hại ngay lần xuất quân đầu tiên. Sau khi tiếp cận với thị trường âm nhạc
mới, nghệ sĩ K-pop mới ồ ạt tiến hành các phương thức quảng bá khác
nhau và ra sản phẩm mới để khẳng định sự tồn tại của mình.
SNSD
Bên cạnh đó, tùy chiến lược của mỗi công ty mà các nghệ sĩ sẽ có phương
thức hoạt động khác nhau tại thị trường nước ngoài. BoA hay TVXQ, Big Bang,
Kara, T-Ara đều bê nguyên xi đội hình nhóm nhạc mỗi lần có kế hoạch
“Nhật tiến”. Còn Super Junior lại “chia lẻ” nhóm thành Super Junior H,
Super Junior M để hoạt động ở các thị trường âm nhạc khác nhau.
Thế giới Kpop ST