Thế giới Kpop - Dưới đây là 4 công đoạn giúp kế hoạch ra mắt hay comeback của sao Kpop được thành công mỹ mãn và tạo hiệu ứng vang dội.
Không giống như nhiều nước khác, các bước tạo nên một màn comeback thành công thực sự là việc quan trọng, thậm chí được coi như một nghệ thuật trong làng giải trí Hàn Quốc. Quá trình chuẩn bị comeback cẩn thận có thể sẽ xác định mức độ thành công mà các ca khúc có được. Bởi vậy, việc công bố ngày trở lại chính xác, sau đó phát hành ảnh teaser, video teaser, rồi đến danh sách ca khúc và cuối cùng là MV đã trở thành quá trình chắc chắn phải có trong mỗi lần tung sản phẩm mới ở Kpop.
Một ngày trở lại chính xác
Không gì có thể khiến người hâm mộ Kpop điên tiết hơn một thông báo mơ hồ về sự trở lại của ca sĩ, nhóm nhạc mà họ yêu thích. Các fan yêu nhạc Hàn dành cả tháng trời, thậm chí là cả năm trời để chờ đợi sự trở lại của thần tượng. Bởi vậy, việc tung ra ngày comeback hay ra mắt mơ hồ chẳng khác nào dập tắt niềm tin của fan giữa lúc họ đặt cả hi vọng lớn lao vào thần tượng của mình.
Biết được điều đó nên hầu hết các công ty giải trí đều rất kỹ lưỡng và chắc chắn trong việc thông báo ngày phát hành sản phẩm âm nhạc mới của “gà cưng”.
Đối với các trường hợp cá biệt như YG, công ty này đã không ít lần bị ném đá tơi tả vì tội “chơi đểu” fan.
Vào khoảng tháng 10/2013, chương trình WIN: Who is next diễn ra với sự ganh đua khốc liệt để giành quyền ra mắt giữa Team A và Team B của YG. Theo thông báo của YG, nhóm thắng cuộc sẽ ra mắt vào cuối tháng 12 hoặc tháng 1/2014.
Kết thúc chương trình, Team A chiến thắng và đổi tên thành WINNER. Thế nhưng, tháng 12 trôi qua rồi tháng 1/2014 lại đến, thông tin ra mắt của WINNER vẫn bặt vô âm tín. Suốt hơn 1 năm hứa lên hẹn xuống, cuối cùng, mãi đến giữa năm 2014 vừa qua, WINNER mới được ra mắt.
WINNER không phải trường hợp duy nhất nhà YG hứa rồi lại thất hứa. Trước WINNER, “bố Yang” cũng từng "bỏ bom" fan Big Bang, 2NE1… Dù các sản phẩm âm nhạc của công ty này vẫn thành công rực rỡ, thế nhưng, không biết từ khi nào, YG đã gắn liền với biệt danh “thánh troll”, tức là, lòng tin mà fan dành cho YG đã “bay theo gió”. Bởi vậy, mỗi khi YG thông báo ngày trở lại của nghệ sĩ, fan đều phải chuẩn bị sẵn tâm lý bị "bỏ bom" bất cứ lúc nào.
Teaser hình ảnh thú vị
Hình teaser là một cách "nhá hàng" hữu hiệu. Không chỉ thu hút sự chú ý từ fan cũng như các phương tiện truyền thông, hình teaser còn phần nào hé lộ sự thay đổi và phong cách âm nhạc trong sản phẩm sắp phát hành của một ca sĩ, nhóm nhạc.
2PM nhí nhố trong hình teaser quảng bá Go Crazy.
Mới đây, 2PM đã trở lại với MV Go Crazy, đây là một ca khúc nhạc dance sôi động và cuồng nhiệt, kèm theo đó là phần nội dung không thể phá cách hơn. Để fan biết trước về phong cách mới, trước ngày tung ra MV chính thức, 2PM đã kịp phát hành loạt hình teaser với màu sắc rực rỡ. Không còn những bộ cánh tối màu cùng phong cách sexy, 2PM trong loạt hình teaser ăn mặc sặc sỡ và có rất nhiều hành động khó đỡ, khiến fan nhìn qua là biết các chàng trai “điên” đến mức độ nào.
T-ara
Tuy nhiên, không phải lúc nào hình teaser cũng là bức tranh thu nhỏ cho thấy toàn bộ MV của thần tượng. Nó đôi khi chỉ là một hình ảnh mới nhằm thu hút sự chú ý. Điển hình như trường hợp của T-ara với Sugar Free. Trong khi MV cũng như ca khúc Sugar Free rất sôi động, nhiều màu sắc thì ở hình teaser, các cô gái lại rất dịu dàng, thục nữ và có chút mộng mơ, hoàn toàn không liên quan so với MV Sugar Free.
MV Teaser
Music video (MV) teaser là bản mini của một MV giúp thần tượng, nhóm nhạc lôi kéo người xem. Nếu ảnh teaser chỉ cho thấy phong cách thì video teaser lại bớt keo kiệt hơn khi hé lộ luôn một đoạn nhạc trong ca khúc mới.
MV teaser Red - HyunA
Giống như hình teaser, MV teaser không nhất thiết phải được cắt ra từ MV mới. Tuy nhiên, để “câu khách” thì nó phải đảm bảo rất ấn tượng, bắt tai và có nhiều điểm thú vị.
Một trong những video teaser được đánh giá cao trong năm qua phải kể đến Red của HyunA. Không chỉ có giai điệu ấn tượng, video teaser này còn gây ấn tượng với màu sắc rực rỡ, những hành động quậy phá và không kém phần sexy, táo bạo của HyunA, kèm theo đó là sự xuất hiện bí ẩn của một chú khỉ đang ngoan ngoãn… che ngực cho cô chủ HyunA.
Danh sách ca khúc
Thành phần cuối cùng cho một sự trở lại tuyệt vời là công bố danh sách ca khúc. Một danh sách ca khúc giúp fan theo dõi cũng như nắm bắt nhiều thông tin hơn về các ca khúc mới của thần tượng. Thậm chí, nó còn thông báo tới fan những ca khúc solo của từng thành viên hoặc ai đó trong nhóm đóng vai trò sáng tác, nhà sản xuất…
Khi đã hoàn thành 4 bước trên, không còn lý do gì để các ca sĩ, nhóm nhạc phải trì hoãn sự trở lại. Chỉ cần chờ đến ngày đã lên lịch là họ có thể tung ra sản phẩm âm nhạc mới. Đương nhiên, yếu tố quyết định sự thành bại của mỗi sản phẩm âm nhạc vẫn là chất lượng, giai điệu, nội dung… tuy nhiên, 4 bước trên là yếu tố cần và đủ để làm nên thành công cho mỗi nhóm nhạc, ca sĩ.
TuanA tổng hợp