Thế giới Kpop - Bộ phim ''Helpless'' là cuộc hành trình vô vọng của một người đàn ông đi tìm tông tích của vị hôn thê bỗng dưng biến mất trước ngày cưới.
Helpless (Vô vọng) là bộ phim của nữ đạo diễn Byun Young Joo được dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Nhật Bản mang tên Kasha (All She was Worth) của tác giả Miyuki Miyabe, người được biết đến như là Nữ hoàng của tiểu thuyết trinh thám Nhật Bản. Cuốn sách nằm trong top 10 tiểu thuyết trinh thám hay nhất Nhật Bản này có đầy đủ những yếu tố nền tảng vững chãi để thu hút khán giả Hàn đến với rạp chiếu, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi Helpless liên tiếp lập kỷ lục doanh thu và đứng trong hàng ngũ những bộ phim Hàn ăn khách nhất năm 2012.
Khi được chuyển thể thành phim, nữ đạo diễn Byun Young Joo đã rất thành công khi mang lại cho tác phẩm một chiều sâu đậm chất điện ảnh, cùng với diễn xuất khá tốt của dàn diễn viên, đã tạo ra một tác phẩm đáng xem nói về sự hoảng sợ, nỗi thất vọng và rất nhiều bí ẩn.
Bộ phim đã khiến khán giả nhập cuộc rất nhanh chóng khi bắt đầu với câu chuyện của anh chàng bác sĩ thú y Mun Ho (Lee Sun Gyun đóng) đang trên đường đưa người vợ chưa cưới của mình - Kang Sun Young (Kim Min Hee) về ra mắt bố mẹ. Tuy nhiên trong lúc Mun Ho dừng lại để mua cà phê, vị hôn thê của anh bỗng dưng biến mất không một dấu vết. Sau một thời gian tìm kiếm điên cuồng trong vô vọng mà vẫn không thấy bất kỳ thông tin nào về Sun Young, Mun Ho đã phải nhờ đến người anh em của mình - thám tử Kim Jong Geun (Jo Sung Ha đóng) vào cuộc điều tra truy tìm tông tích "cô dâu chạy trốn".
Sau khi lần theo dấu vết, Mun Ho đã vô cùng bàng hoàng khi phát hiện ra rằng, Kang Sun Young - người vợ chưa cưới của mình thực tế cũng không phải là... Kang Sun Young, cô ta là một người phụ nữ khác đã sống dưới thân phận Kang Sun Young trong suốt một thời gian dài.
Vậy Kang Sun Young là ai và người phụ nữ mà Mun Ho yêu thực sự là ai? Trong khi thám tử Kim đặt ra giả thiết là vị hôn phu của Mun Ho đã giết người để giả mạo thân phận thì Mun Ho vẫn luôn nghi ngờ và tiếp tục lao vào cuộc tìm kiếm thân phận thực sự của người phụ nữ đứng sau cái tên Kang Sun Young. Khi cuộc hành trình tưởng đã đi vào ngõ cụt thì cũng là lúc những bí ẩn mới lại được hé lộ khiến cả nhân vật Mun Ho và khán giả phải đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Khi mới xem trailer phim, tôi thiên về suy nghĩ Helpless là một bộ phim kinh dị, nhưng thực ra yếu tố kinh dị trong phim không nhiều, ngoài một số hiệu ứng hình ảnh tạo không khí tăm tối, rùng rợn hay cảnh giết người hơi nhiều máu me của nhân vật nữ. Helpless đi sâu hơn vào yếu tố tâm lý tội phạm, dẫn dụ khán giả đến với câu chuyện của nữ sát nhân sống bằng tên tuổi của người khác, những động cơ ẩn giấu bên trong. Nhịp phim vừa phải, có những cao trào cần thiết để giữ chân khán giả ngay khi họ vừa thoáng cảm thấy nhàm chán.
Tôi đánh giá cao diễn xuất của nam chính Lee Sun Gyun - người mà tôi vẫn ấn tượng với những bộ phim hài tươi sáng nhiều hơn. Lee đã diễn rất đạt hình ảnh của một người đàn ông bỗng phát hiện ra mình thực ra hoàn toàn không biết gì về người mà mình sắp gắn bó cả cuộc đời ngay trước lễ cưới. Những cao trào trong cảm xúc của Lee Sun Gyun, đặc biệt là cảnh anh kêu gào và trút nỗi tuyệt vọng lên chiếc xe khi đi dò la tung tích về vị hôn thê thực sự rất ấn tượng. Kim Min Hee là một nét đẹp khác của bộ phim này. Nữ diễn viên sở hữu một gương mặt rất điện ảnh và cũng rất hợp với nhân vật người phụ nữ bí ẩn mà cô thủ vai.
Điều mà tôi yêu thích hơn cả là không khí của Helpless, với chủ yếu những gam màu u tối. Gam màu tươi sáng duy nhất lại được thể hiện trong hồi ức của nhân vật Mun Ho, về những khoảnh khắc mà anh gặp gỡ Kang Sun Young trong quá khứ - những khuôn hình lung linh và lãng mạn thân quen đã thành đặc sản của phim Hàn Quốc. Điều đặc biệt ở đây, đó chính là hiệu ứng quay ngược mà nữ đạo diễn Byun Young Joo có lẽ đã đặt nhiều dụng ý khi sử dụng: hồi ức thì tươi đẹp rực rỡ, còn hiện tại thì lại u ám vô vọng.
Khoảnh khắc đắt giá nhất của Helpless gói gọn trong 20 phút cuối bộ phim, khi những sự thật về người phụ nữ đứng đằng sau cái tên Kang Sun Young được tiết lộ. Hình ảnh người phụ nữ mảnh mai tuyệt vọng gieo mình xuống đường tàu như một vết khắc sâu ám ảnh, và cũng phản ánh đúng một bi kịch trong đời sống tinh thần của rất nhiều con người ở thế giới hiện đại: bi kịch không được và không dám sống với chính thân phận thật của mình.
Helpless đồng thời đặt ra cho khán giả một câu hỏi cũng vô vọng không kém: liệu chúng ta biết được bao nhiêu về những người hàng ngày vẫn ở quanh chúng ta? Đó là điều mà bạn đừng bao giờ nên tự tin khi trả lời!
TuanA tổng hợp