Thế giới Kpop - Trước sự lên tiếng của 4 công ty giải trí lớn, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Hàn Quốc đã không thể làm ngơ.
Việc các công ty giải trí lợi đụng sơ hở trong cách đánh giá thứ hạng các ca khúc của các bảng xếp hạng để thao túng và thay đổi vị trí các sản phẩm âm nhạc không phải là mới tại Hàn Quốc. Cách phổ biến nhất hay được áp dụng là tăng số lần play và tải ca khúc đó về bằng các công cụ và dịch vụ "ngầm". Do đó, có vô số ca khúc dù không đạt về chất lượng hay không gây được nhiều ấn tượng nhưng vẫn giữ những vị trí trong Top 10.
Dẫu vậy, mãi gần đây, 4 ông lớn của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn gồm SM, JYP, YG và Star Empire mới "đồng tâm hiệp lực" lên tiếng tố cáo sự thao túng này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cũng đã không thể làm ngơ và bắt đầu "vào cuộc".
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết họ sẽ đưa ra những biện pháp nhằm ngăn chặn hiện tượng thao túng này. Theo đó, số lần thực tế download sẽ có tỷ trọng lớn hơn số lần truy cập thực tế khi đánh giá các ca khúc. Trước đó, một địa chỉ ID có thể truy cập cả nghìn lần vào ca khúc trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, phí download sẽ đắt hơn rất nhiều lần nên điều này có thể hạn chế các công ty tự mình download để tăng lượt download. Bên cạnh đó, nếu phát hiện bất kì gian lận nào, kết quả của ca khúc đó sẽ bị hủy.
Nhà JYP
Nhưng biện pháp này chỉ được áp dụng khi có sự đồng ý của cả các bảng xếp hạng và các công ty giải trí. Xung đột lợi ích giữa các công ty lớn và nhỏ có thể khiến quy định này khó có thể áp dụng rộng rãi.
Tú Ân tổng hợp